Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Trump lại siết chặt quy định về visa H-1B

Chính quyền Trump ngày 6/10 công bố một số thay đổi quy định nhập cư, nhằm khiến việc xin visa H-1B trở nên khó hơn.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ dự kiến công bố các quy định nhắm đến visa H-1B - thường được cấp để các lao động trình độ cao người nước ngoài ở lại Mỹ làm việc nhiều năm, và khá phổ biến trong ngành công nghệ nước này.

Các quy định mới, có hiệu lực sau 60 ngày, sẽ siết chặt các yêu cầu đối với những công ty muốn xin bảo trợ visa H-1B cho nhân viên, theo các chi tiết mà trang The Hill tiếp cận được.

Theo đó, quy định mới định nghĩa lại “công việc chuyên môn”, vốn là điều kiện để một công ty xin cấp visa H-1B cho nhân viên, và giới hạn thời hạn visa H-1B từ 3 năm xuống còn 1 năm cho các nhân viên làm tại “bên thứ ba” (chẳng hạn, chuyên viên của công ty tư vấn nhưng ngồi làm việc tại văn phòng công ty khách hàng).

Các biện pháp giám sát cũng được tăng cường để phát hiện các công ty không tuân thủ quy định về H-1B.

Các thay đổi này có thể bị kiện lên tòa án.

trump siet chat visa h-1B anh 1

Tổng thống Trump từ lâu đã vận động giảm số lượng lao động nước ngoài ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Quy định mới của Bộ An ninh Nội địa Mỹ sẽ ảnh hưởng tới hơn 1/3 số đơn xin cấp visa H-1B. Dù các đơn xin visa sẽ không tự động bị từ chối, nếu nhìn tổng thể, số lượng đơn bị từ chối sẽ tăng lên, một quan chức cao cấp của bộ này nói với The Hill.

Cùng thời điểm, một quy định mới của Bộ Lao động Mỹ sắp có hiệu lực, nâng mức lương mà các công ty phải trả cho nhân viên dạng visa H-1B. Đây là nỗ lực nhằm khuyến khích các công ty chuyển sang tuyển dụng lao động Mỹ.

Phía chính quyền lập luận rằng chương trình visa H-1B đã bị lạm dụng, ảnh hưởng xấu đến lao động Mỹ. Đây cũng là lập luận từ lâu của phe bảo thủ của chính trị Mỹ. Họ cho rằng nhờ chương trình H-1B, các công ty có thể tuyển lao động nước ngoài và trả lương thấp hơn người Mỹ.

Nhưng các nhóm phê phán từ lâu đã phản bác quan niệm nói trên. Phòng Thương mại Mỹ và nhóm TechNet, đại diện cho các CEO công nghệ, từng kiện chính quyền hồi tháng 7 về một quy định H-1B khác.

Họ cho rằng các biện pháp siết chặt visa H-1B sẽ gây thiệt hại cho nhiều công ty Mỹ vốn dựa vào H-1B để tuyển dụng những vị trí chuyên môn mà khó tuyển người Mỹ. Họ cũng cho rằng việc giới hạn lao động nước ngoài thực tế không có tác động lớn lên việc tuyển dụng người Mỹ, lại gây chảy máu chất xám.

Nhiều ý kiến hoài nghi về thời điểm của quy định mới, chỉ cách ngày bầu cử một tháng, cho rằng đây là chiêu chính trị để Tổng thống Trump lấy lòng các cử tri trung thành.

Nước bị ảnh hưởng nhất khi Tổng thống Trump ngưng cấp visa H-1B

Sắc lệnh ngưng cấp visa H-1B mới cho người nước ngoài là đòn giáng mạnh đối với người nước ngoài có trình độ muốn tìm việc trên đất Mỹ, nhất là từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Các đại gia công nghệ Mỹ phản đối chính sách visa mới của ông Trump

Amazon, Google, Twitter và các công ty công nghệ Mỹ đồng loạt phản đối việc chính quyền Tổng thống Donald Trump tạm ngưng cấp visa làm việc H-1B từ nay đến cuối năm.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm