Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Trump 'khai tử' chính sách tái cân bằng về châu Á

Ngay trước thềm chuyến thăm châu Á của Ngoại trưởng Rex Tillerson, chính quyền Trump tuyên bố chính sách tái cân bằng hay xoay trục của Mỹ tại khu vực sẽ có "công thức" mới.

“Xoay trục, tái cân bằng… đó là cụm từ được dùng để mô tả chính sách châu Á của chính quyền cũ. Tôi nghĩ các bạn có thể kỳ vọng chính quyền mới sẽ có công thức riêng”, quyền trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Susan Thornton phát biểu trong cuộc họp báo hôm 14/3.

Tuy nhiên, theo Diplomat, bà Thornton cũng thừa nhận chiến lược mới vẫn chưa được thảo luận chi tiết, thậm chí chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn sẽ tìm ra "công thức riêng".

chinh sach tai can bang cua Obama anh 1
Quyền trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Susan Thornton. Ảnh: Xinhua.

Dù vậy, trợ lý ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington vẫn sẽ tiếp tục "can dự" và "tích cực" tại châu Á vì nền kinh tế khu vực "rất quan trọng đối với sự phát triển và thịnh vượng của Mỹ".

"Chúng tôi sẽ có mặt ở đó để bàn thảo về vấn đề công bằng và tự do thương mại, bàn thảo về những thách thức an ninh khu vực như Triều Tiên cũng như tiếp tục thúc đẩy một trật tự ổn định hòa bình, trên tinh thần xây dựng và thượng tôn pháp luật tại châu Á", bà Thornton phát biểu và nói thêm rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì.

Trong chuyến công du đầu tiên sau nhậm chức, Ngoại trưởng Tillerson sẽ lần lượt ghé thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, từ ngày 15 đến 19/3. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh, Washington và Seoul đang căng thẳng xung quanh việc Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Tháng trước, ông Tillerson đã điện đàm cùng người đồng cấp Vương Nghị và khẳng định về tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Trung. Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề nghị Trung Quốc nỗ lực nhiều hơn trong vấn đề trừng phạt và kiểm soát Triều Tiên.

Hashtag tuần qua: 'Đường tình' gập ghềnh Trump - Obama Cáo buộc nghe lén mới đây một lần nữa cho thấy mối quan hệ giữa ông Donald Trump và ông Barack Obama với nhiều hỷ nộ ái ố dường như không giống các đời tổng thống trước đây.

Căng thẳng hạ nhiệt, ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ thăm chính thức Bắc Kinh vào ngày 18/3 để bàn thảo về mối quan hệ Mỹ - Trung và các vấn đề đa phương khác, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 7/3.

Tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên

Ngày 15/3, tàu sân bay hạt nhân của Mỹ đã tới Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc tập trận chung giữa hai bên, động thái được đánh giá là phô diễn sức mạnh trước Triều Tiên.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm