Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Trump hành quyết tù nhân thứ 2 trong tuần

Chính quyền Tổng thống Trump đã hành quyết tù nhân thứ 2 trong tuần vào ngày 11/12, điều chưa từng có tiền lệ trước đây. 3 trường hợp khác được lên kế hoạch vào tháng 1/2021.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục chuỗi hành quyết liên bang hậu bầu cử chưa từng có vào ngày 11/12, với tử tù mới nhất là tài xế xe tải ở Louisiana, người đã bị buộc tội giết chết con gái 2 tuổi của mình, Guardian đưa tin.

Alfred Bourgeois, 56 tuổi, được tuyên bố đã chết lúc 8h21 (giờ địa phương), sau khi bị tiêm thuốc độc tại nhà tù liên bang Terre Haute, Indiana.

Các luật sư biện hộ nói rằng Bourgeois có chỉ số IQ thuộc nhóm thiểu năng trí tuệ. Ông ta không đáng phải nhận án tử theo luật liên bang. “Thật đáng xấu hổ khi hành quyết thân chủ của tôi mà không xem xét công bằng về tình trạng khuyết tật trí tuệ của ông”, Victor J Abreu, luật sư của Bourgeois nói.

My hanh quyet tu nhan anh 1

Người biểu tình tập trung bên ngoài phòng thi hành án ở Terre Haute, Indiana. Ảnh: AP.

Bourgeois là tử tù liên bang thứ 10 bị xử tử, kể từ khi các vụ hành quyết liên bang được nối lại dưới thời Tổng thống Trump vào tháng 7, sau 17 năm gián đoạn. Ông là tử tù liên bang thứ 2 bị hành quyết trong tuần này, với 3 vụ hành quyết khác đã được lên kế hoạch vào tháng 1 tới.

Bourgeois đã gặp người cố vấn tâm linh vào sáng 11/12, khi ông tìm cách chấp nhận khả năng bị xử tử, Shawn Nolan, một trong những luật sư của Bourgeois nói với AP, vài giờ trước vụ hành quyết.

Lần cuối cùng các vụ hành quyết liên bang vượt qua 2 con số một năm diễn ra vào năm 1896, dưới thời Tổng thống Grover Cleveland, với 14 người bị xử tử. Ngoài ra, các chính quyền trước đó của Mỹ thường tạm dừng các vụ hành quyết trong giai đoạn chuyển giao chính quyền.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump vẫn xúc tiến các vụ hành quyết trong giai đoạn chuyển giao chính quyền cho tổng thống đắc cử Joe Biden, điều không có tiền lệ trong 130 năm qua.

Tổng thống Mỹ gần nhất hành quyết tù nhân trong quá trình chuyển giao cũng chính là Grover Cleveland.

Hôm 10/12, tù nhân Brandon Bernard, 40 tuổi, đã bị xử tử với tội ác giết người khi ông còn là thiếu niên. Ông là tử tù trẻ tuổi nhất bị hành quyết.

Chính quyền ông Trump hành quyết tù nhân trong thời gian chuyển giao

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã hành quyết tù nhân thứ 9 trong năm dù quá trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra, điều mà các tổng thống Mỹ đã không làm trong 130 năm qua.

Tự nhận là đao phủ IS, người đàn ông bị bắt ở Canada

Cảnh sát Canada đã bắt giữ một người đàn ông vì tội nói dối rằng anh ta từng tham gia vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và từng hành quyết người vô tội.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm