Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Tổng thống Trump giáng đòn nặng lên Huawei

Chính quyền Mỹ thay đổi quy định nhằm ngăn chặn các công ty sản xuất chip xử lý của nước này bán hàng hoặc cung cấp sản phẩm cho Huawei.

Theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đang sửa đổi quy định xuất khẩu, "nhắm một cách chiến lược vào khả năng sở hữu hoặc mua lại bóng bán dẫn là sản phẩm trực tiếp từ phần mềm và công nghệ của Mỹ".

Bóng bán dẫn (semiconductor) là thành phần chính có kích thước siêu nhỏ trong các bộ vi xử lý máy tính cũng như điện thoại thông minh. Bộ Thương mại cho biết quyết định này của họ sẽ cắt đứt những nỗ lực hiện tại của Huawei nhằm lách qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Quy định này được cho sẽ là một đòn khủng khiếp giáng xuống Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới, cũng như công ty sản xuất bóng bán dẫn hàng đầu của Đài Loan là TMSC.

TSMC là nhà cung cấp lớn nhất vào lúc này cho các dòng sản phẩm điện thoại thông minh của Huawei, họ cũng cung cấp các chip dòng A cho các sản phẩm điện thoại Iphone và máy tính bảng Ipad của Apple.

My siet chat nguon chip cua Huawei anh 1

Sau khi không thể tiếp cận kho ứng dụng Google Play, Huawei sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong phần cứng với quy định mới của Bộ Thương mại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Huawei trong vòng 3 năm qua đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến tranh giành quyền thống trị về mặt công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, bên cạnh cuộc chiến thương mại giữa 2 nước. Huawei cần các chíp xử lý cho phần cứng của điện thoại thông minh mà họ sản xuất, trong bối cảnh đang gặp hạn chế về phầm mềm do không thể tiếp cận kho ứng dụng Google Play.

Theo quy định mới của Bộ Thương mại, các công ty nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ để sản xuất chip sẽ cần xin một "giấy phép con" từ chính phủ Mỹ trước khi cung cấp chip cho Huawei, hoặc một công ty con của Huawei như HiSilicon.

Đồng thời, để Huawei có thể tiếp tục nhận được chip từ các công ty này, hoặc sử dụng thiết kế bóng bán dẫn từ các công ty Mỹ, họ cũng cần có giấy phép chấp thuận từ Bộ Thương mại Mỹ.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ không đứng nhìn Huawei bị xẻ thịt trên thớt", chủ tịch Huawei Eric Xu nói với các phóng viên hôm 31/3.

Mỹ đang cố gắng thuyết phục các nước đồng binh loại bỏ các sản phẩm viễn thông của Huawei cho thế hệ mạng di động tiếp theo là 5G, cho rằng đây sẽ là vấn đề an ninh quốc gia vì Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị Huawei để phục vụ gián điệp.

Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. Các thiết bị cho hạ tầng 5G của Huawei có giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm của các đối thủ phương Tây.

Trên kênh Fox, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết đã có một lỗ hổng trong quy định cho phép Huawei sử dụng các công nghệ của Mỹ với các nhà sản xuất của một nước thứ 3, như trong trường hợp của TSMC. Ông Ross gọi sự sửa đổi lần này là "được thiết kế đặc biệt" để khắc phục lỗ hổng đó.

Người sáng lập Huawei: ‘Tôi chỉ là lãnh đạo bù nhìn’

Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei là trung tâm của cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung, vừa có cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi.

Người biểu tình đòi thả công chúa Huawei bị lộ là diễn viên 'ăn tiền'

Những người biểu tình kêu gọi thả tự do cho nữ CFO của Huawei bị bắt ở Canada, vừa thừa nhận họ là những diễn viên được trả tiền.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm