Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền thân Nga tại Kherson muốn ‘theo chân Crimea’

Ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo chính quyền thân Nga tại tỉnh Kherson, Ukraine, cho rằng tỉnh này sẽ theo chân Crimea trong việc “tái thống nhất” với Nga.

Tuyên bố trên được ông Stremousov đưa ra ngày 7/6 khi tham dự một sự kiện ở thành phố Yalta tại bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014, theo TASS.

“Trong mọi kịch bản, tỉnh Kherson sẽ theo chân Crimea”, quan chức này tuyên bố.

Phía Ukraine từng nhiều lần khẳng định sẽ không nhượng lãnh thổ cho Nga để đối lấy lệnh ngừng bắn. Giới chức quân sự Ukraine trong những ngày qua cũng tuyên bố đang phản công ở mặt trận miền Nam nước này, bao gồm ở địa phận tỉnh Kherson, theo Ukrinform.

kherson muon gia nhap nga anh 1

Một cuộc diễu hành của người dân Kherson sau khi khu vực này bị Nga kiểm soát. Ảnh: AP.

Trước đó, lãnh đạo Crimea Sergey Aksyonov tuyên bố bán đảo này năm 2014 đã lựa chọn con đường “tái thống nhất” với Nga của riêng mình, trong khi các “vùng giải phóng” tại Donbas sẽ sử dụng các giải pháp khác để hợp nhất với Nga, dựa trên đặc điểm đặc biệt của họ.

Trong những tuần qua, ông Stremousov từng nhiều lần bày tỏ mong muốn đưa tỉnh Kherson trở thành một phần của Nga.

Dù vậy, tới hôm 28/5, ông Stremousov lại cho biết Kherson sẽ không tiến hành trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga khi chiến sự chưa kết thúc. “Chúng tôi sẽ công bố sau về thời điểm trưng cầu dân ý, nhưng không phải hôm nay hay ngày mai”, ông nói với Reuters.

Bên trong thành phố Ukraine do Nga kiểm soát hoàn toàn Thành phố cảng Kherson ở miền Nam Ukraine đã bị Nga kiểm soát hoàn toàn kể từ đầu tháng 3. Các quan chức do Moscow hậu thuẫn đang thúc đẩy việc chính thức sáp nhập Kherson vào Nga.

Tổng thống Ukraine: Severodonetsk và Lysychansk là hai thành phố chết

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraine trấn giữ ở phía đông thành phố Severodonetsk bị Nga áp đảo về số lượng và cả hai bên vẫn giao tranh trên từng con phố.

Nga bàn giao thi thể của lính Ukraine ở nhà máy Azovstal

Thi thể của một số quân phòng vệ tại nhà máy thép ở Mariupol đã được lực lượng Nga bàn giao cho Kyiv, đơn vị vệ binh quốc gia Azov của Ukraine cho biết.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm