Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Assad bị tố thỏa thuận ngầm với IS

Tài liệu điều tra của Sky News cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cấu kết với chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad để thực hiện nhiều thoả thuận bí mật.

Sky News ngày 3/5 công bố các thông tin được tiết lộ qua 22.000 tài liệu bị rò rỉ của IS. Theo tài liệu, chính quyền Assad đã tái chiếm thành cổ Palmyra chỉ sau khi nhóm phiến quân rút vũ khí hạng nặng và rút lui khỏi khu vực này. Những kẻ chạy trốn khỏi IS cho biết việc thành cổ Palmyra được các lực lượng chính phủ tái chiếm là một phần trong nhiều thoả thuận hợp tác của hai bên. 

Tài liệu mật cũng chỉ ra rằng nhóm phiến quân đã đào tạo chiến binh nước ngoài để tấn công mục tiêu phương Tây và quá trình này diễn ra từ trước khi các cơ quan an ninh nghi ngờ. Chúng cũng tiết lộ mối lo ngại về một mạng lưới "phần tử nằm vùng" ở khắp châu Âu, đang có kế hoạch thực hiện các vụ tấn công như ở Paris và Brussels. 

thoa thuan giua IS va Assad anh 1

Một thành viên của lực lượng Syria cầm lá cờ của IS trên đường phố ở thành phố cổ Palmyra sau khi tái chiếm từ tay phiến quân. Ảnh: Getty

Ngoài ra, IS và chính quyền Assad còn thực hiện các thoả thuận để đổi dầu lấy phân bón và sắp xếp để IS di tản trước khi quân đội Syria tấn công. Theo IB Times, thoả thuận ngầm giữa hai bên được thực hiện nhằm hạn chế tổn thất cho các tay súng Hồi giáo.

Trong 18 tháng qua, Sky News đã duy trì liên lạc với nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA). Tổ chức vũ trang này đang hoạt động ở bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và tập hợp một mạng lưới những người đào tẩu khỏi IS. Một số kẻ đào tẩu tuyên bố trung thành với IS và thừa nhận rời đi do bất đồng nội bộ với thủ lĩnh nhóm phiến quân. 

Quân đội Syria giải phóng thành phố Palmyra từ tay IS ngày 27/3. Chiến thắng này được coi là là cú đòn nặng nề giáng vào IS tại Syria. Trong thời gian chiếm đóng thành phố Palmyra, IS đã phá hủy nhiều di tích 1.800 - 2.000 năm tuổi.

Tình hình bạo lực tiếp diễn đang làm dấy lên lo ngại về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria sẽ bị phá vỡ, đồng thời đặt ra câu hỏi về tương lai của cuộc đàm phán hòa bình về vấn đề Syria. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura cảnh báo lệnh ngừng bắn được đưa ra ngày 27/2 hiện "thoi thóp" và có thể sụp đổ "bất cứ lúc nào".

Nội chiến Syria kéo dài 5 năm qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người, khiến hơn 1 triệu người bị thương và đẩy hàng triệu người vào cảnh mất nhà cửa. 

Tổng thống Assad tuyên bố sẽ chiếm lại toàn bộ Syria

Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định mục tiêu của ông là giành lại toàn bộ Syria, đánh đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và phe nổi dậy ra khỏi vùng đang chiếm đóng.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm