Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Trung Quốc cứu nguy thị trường chứng khoán

Để cứu thị trường chứng khoán, các quỹ đầu tư nhà nước của Trung Quốc bắt đầu mua cổ phiếu và lệnh cấm cổ đông lớn bán ra có thể kéo dài sau 8/1.

Trung Quốc tạm ngưng giao dịch hôm 4/1 do chỉ số CSI 300 giảm 7%. Ảnh: AP>

Các chỉ số trên thị trường Trung Quốc hôm 4/1 giảm 7%, khiến nhà đầu tư bán tháo 590 tỷ USD và buộc nước này ra lệnh ngưng giao dịch trong phiên đầu năm tệ nhất từ trước đến nay. Bloomberg dẫn một nguồn tin thân cận hôm nay cho biết, các quỹ đầu tư nhà nước đã mua cổ phiếu nhằm ngăn đà bán tháo sau sự việc này.

Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc yêu cầu các sàn giao dịch thông báo tới công ty niêm yết rằng lệnh cấm cổ đông lớn bán ra cổ phần vẫn có giá trị đến sau ngày 8/1. 

"Thị trường đã nhận được sự trợ giúp của các quỹ thuộc chính phủ và biện pháp này sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu trong thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần sức mạnh riêng để tự đứng lên, không thể dựa dẫm mãi vào nguồn lực quốc gia", Wang Zheng, Giám đốc quỹ Jingxi Investment Management cho biết. 

Chỉ số CSI 300 hôm nay đã tăng 0,3% tại cuối phiên giao dịch, sau khi giảm hơn 2% trước đó. Hôm qua là ngày đầu tiên quy định ngừng giao dịch khi thị trường giảm mạnh có hiệu lực. Tuy nhiên, các nhà hoạch địch chính sách đang phải ngăn chặn tình trạng hỗn loạn khi nhà đầu tư mất niềm tin vào nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng năm thấp nhất kể từ năm 1990. Trong khi việc can thiệp có thể giảm một số áp lực, nó cũng khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới xa rời cam kết để các thị trường tự điều tiết. 

Lệnh cấm cổ đông bán ra bắt đầu từ 8/7 năm ngoái và có hiệu lực 6 tháng, đến 8/1 năm nay. Tuy nhiên, nó sẽ được gia hạn cho đến khi có lệnh hạn chế mới. Các công ty niêm yết được khuyến khích công bố rằng họ ngừng các giao dịch này.

Cổ đông kiểm soát của Tập đoàn Zhejiang Century Huatong Group thông báo sẽ không bán cổ phiếu trong vòng một năm. Cổ đông của công ty điện máy Changshu Tianyin Electromechanical cũng có quyết định tương tự trong 9 tháng tới.

Mùa hè năm ngoái, giới hoạch định chính sách Trung Quốc từng sử dụng các quỹ liên quan đến chính phủ để nâng giá cổ phiếu khi CSI 300 giảm 43%. Quỹ này có thể đã chi tới 236 tỷ USD để mua cổ phiếu trong ba tháng cho đến tháng 8. 

Quy định này vấp phải sự chỉ trích của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Goldman Sachs Group ước tính lệnh cấm đã khiến tổng cổ phiếu trị giá 185 tỷ USD bị trói trên thị trường. 

Chứng khoán châu Á chật vật ổn định

Thị trường châu Á đang cố gắng ổn định khi chứng khoán Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại sau lệnh ngưng giao dịch hôm 4/1.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm