Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đóng cửa sàn chứng khoán vì giá giảm

Trung Quốc ra lệnh ngừng giao dịch sàn chứng khoán hôm nay sau khi chỉ số CSI 300 mất 7%.

Chỉ số CSI 300 hôm nay tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Chỉ số CSI 300 tính theo giá trị vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thẩm Quyến. Theo SCMP, thông báo tạm ngừng hoạt động giao dịch hôm nay được áp dụng trên các sàn chứng khoán hai thành phố này. Lệnh cấm cổ đông bán cổ phiếu trên hai sàn có hiệu lực đến hôm 8/1. 

Giao dịch trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến bị đóng cửa từ lúc 13h33 cho đến hết ngày, sau khi chỉ số CSI 300 mất 7%. Trong phiên sáng nay, Shanghai Composite Index giảm 6,85%; Shenzhen Composite Index giảm 8,19% trong khi chỉ số ChiNext giảm 8,21%. 

Trước đó, thị trường tại hai thành phố này đã phải tạm ngừng giao dịch 15 phút sau khi khi chỉ số CSI 300 giảm 5%. 

Christopher Cheung Wah-fung, doanh nhân điều hành một công ty môi giới chứng khoán ở Hong Kong, cho biết lệnh cấm giao dịch mới là nguyên nhân gây ra tình trạng bán tháo hôm nay. 

Trong đợt chứng khoán lao dốc hơn 30% từ giữa tháng 6 đến tháng 7 năm ngoái, Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc ra lệnh cấm các cổ đông có tỷ lệ sở hữu trên 5% và các lãnh đạo công ty bán ra trong 6 tháng. Lệnh cấm đã ổn định thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến trong nửa sau năm 2015, giúp chỉ số Shanghai Composite Index tăng 10%, Shenzhen tăng 65%.

Dòng tiền đen Trung Quốc tuồn ra nước ngoài đạt kỷ lục

Dòng tài chính bất hợp pháp của Trung Quốc ước tính đạt gần 1,4 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ, mức lớn nhất đối với các quốc gia đang phát triển.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm