Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ tìm hướng gỡ khó cho lọc dầu Dung Quất

Tuần tới, Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận về cơ chế giá đối với sản phẩm lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) đảm bảo nguyên tắc thị trường và công bằng so với nhiên liệu nhập khẩu.

Trao đổi với Zing.vn sáng 11/8, ông Nguyễn Hoài Giang (Chủ tịch HĐQT Công ty lọc - hóa dầu Bình Sơn) cho biết, tuần tới, Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận về cơ chế giá đối với sản phẩm lọc dầu Dung Quất theo hướng bình đẳng trong kinh doanh và nguyên tắc thị trường.

Theo ông Giang, thời gian qua, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. 

Cụ thể, trong biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 165, các mức thuế cụ thể với xăng dầu nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN, khí hóa lỏng LPG và sản phẩm hóa dầu thấp hơn đáng kể so với các mức thuế suất áp dụng chung, trong đó có xăng dầu của Dung Quất. Từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc giảm xuống còn 10%, các loại dầu từ khu vực ASEAN về 0% trong khi mức đối với Dung Quất vẫn là 20% và 5%.

go kho cho loc dau Dung Quat anh 1
Nhà máy lọc dầu Dung Quất- công trình trọng điểm dầu khí quốc gia. Ảnh: Minh Hoàng.

Dù được Nhà nước cho giữ lại phần tiền tương đương 3-7% thuế nhập khẩu xăng dầu nhưng Dung Quất vẫn rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn, sản phẩm làm ra không bán được vì giá thành cao hơn so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Hàn Quốc, ASEAN. Các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối như Petrolimex, Saigon Petro, Thanh Mễ, Petimex… đều giảm mua từ nhà máy này (cũng như giảm nhập khẩu từ Trung Quốc). Hiện, Công ty TNHH lọc hóa Bình Sơn đã phải giảm giá bán sản phẩm khoảng 2 USD/thùng nhưng vẫn khó tiêu thụ vì chênh lệch nhiều so với nhập từ ASEAN, Hàn Quốc. 

"Trước tình hình này, chúng tôi kiến nghị Chính phủ quan tâm xem xét điều chỉnh cơ chế tạo điều kiện nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu để sản xuất đạt hiệu quả, phát triển bền vững", ông Giang nói.

7 tháng qua, nhà máy đối mặt với nhiều khó khăn khi giá dầu biến động thất thường, giá thành phẩm và dầu thô bị thu hẹp rất nhiều so với cùng kỳ, chênh lệch thuế bất lợi... Tuy nhiên, nhà máy đã vận hành an toàn đạt 105% công suất thiết kế, chế biến gần 4 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu 40.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 6.900 tỷ. 

Làm việc tại Quảng Ngãi hai ngày qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, nhà máy lọc dầu Dung Quất là dự án đầu tiên, hình mẫu cho ngành công nghiệp lọc - hóa dầu của Việt Nam; động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nhà máy này cũng là hình mẫu về việc bảo vệ môi trường của những dự án công nghiệp hiện đại, quy mô lớn của Việt Nam.

Hơn 2.000 tỷ xây thêm khu công nghiệp đô thị ở Quảng Ngãi

Sau bước phát triển đột phá của khu VSIP, Quảng Ngãi tiếp tục tạo lực hấp dẫn thu hút nhà đầu tư "rót" hơn 2.000 tỷ đồng xây thêm khu công nghiệp đô thị Dung Quất.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm