Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Nhật quyết chống nỗi cô đơn

Thủ tướng Nhật lập ra một chức trong nội các để đối phó tình trạng ngày càng nhiều người nước này cảm thấy căng thẳng, cô đơn, sau thời gian dài làm việc từ xa, hạn chế tụ tập.

Thủ tướng Yoshihide Suga ngày 12/2 bổ nhiệm ông Tetsushi Sakamoto một chức vụ tương đương bộ trưởng, với nhiệm vụ điều phối các nỗ lực liên ngành, để hỗ trợ những người cảm thấy cô đơn, theo Nikkei Asia.

“Đặc biệt phụ nữ ngày càng cảm thấy cô độc, và tỷ lệ tự sát trong nhóm này với xu hướng tăng”, ông Suga nói. Ông trao nhiệm vụ cho ông Sakamoto: “Tôi muốn ông hãy nghiên cứu vấn đề này và đề ra chiến lược toàn diện”.

Ông Sakamoto dự kiến tập hợp một đội ngũ để phối hợp liên ngành, và sẽ tổ chức diễn đàn khẩn cấp với các nhóm hoạt động cùng các bên liên quan ngay trong tháng 2, nhằm tìm ra các ưu tiên.

Chẳng hạn, ông cho biết sẽ phối hợp với Bộ Y tế trong việc phòng tránh tự sát, và phối hợp với Bộ Nông nghiệp trong công tác tổ chức các ngân hàng thực phẩm.

nhat ban co bo truong co don anh 1

Ông Tetsushi Sakamoto, được giao nhiệm vụ điều phối các nỗ lực liên ngành nhằm hỗ trợ những người cảm thấy cô đơn. Ảnh: Nikkei Asia.

Tình trạng cô đơn trong cộng đồng có thể trở nên trầm trọng hơn vào các giai đoạn khủng hoảng hay thiên tai, theo Nikkei Asia.

Chẳng hạn, sau các vụ động đất kinh hoàng ở Nhật năm 1995 và 2011, nhiều người già buộc phải chuyển vào các nhà tạm, và sau này họ qua đời mà không có ai bên cạnh.

Những trường hợp qua đời một cách cô đơn như vậy, được gọi là kodokushi trong tiếng Nhật, trở thành một vấn đề lo ngại của dư luận Nhật Bản.

Đại dịch lần này cũng khiến vấn đề trầm trọng hơn. Nhiều người cao tuổi Nhật Bản không quen liên lạc online, và đang cảm thấy cô đơn hơn.

Ngay cả giới trẻ cũng gặp khó khăn với việc phải giãn cách, không được tiếp xúc với đồng nghiệp và bạn bè. Nhiều người còn mất việc, khiến tâm trạng của họ càng xuống thấp.

Chính phủ Nhật cho rằng tình hình hiện tại khiến tỷ lệ tự sát tăng lên vào năm 2020, theo một số dữ liệu ban đầu.

Đây là lần đầu tiên tỷ lệ này tăng từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Junko Okamoto, chuyên gia về sự cô đơn và là chủ tịch một công ty tư vấn, cho biết: “Ở Mỹ và châu Âu, ảnh hưởng của sự cô đơn đang được hiểu rõ hơn, có thể dẫn đến bệnh tim và một số loại bệnh khác”.

Bà cho biết một chức vụ nội các đặc trách về sự cô đơn sẽ giúp tăng nhận thức về vấn nạn này.

Người Việt ở Nhật gói bánh chưng, livestream giao lưu đón Tết

“Tết Việt ở Kyushu thời Covid” là sự kiện Tết đầu tiên được tổ chức cho cộng đồng người Việt ở các tỉnh phía tây nam Nhật Bản trong năm nay.

Nhật Bản điều tàu tuần duyên đối phó tàu Trung Quốc

Tàu tuần duyên Nhật Bản được triển khai đến quần đảo Ogasawara không lâu sau khi Trung Quốc cho các tàu nghiên cứu đến gần một hòn đảo trong khu vực.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm