Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Mỹ tố tin tặc Trung Quốc tấn công phần mềm Microsoft

Chính quyền Biden ngày 19/7 cáo buộc nhóm tin tặc được Bắc Kinh hậu thuẫn đã lợi dụng nhiều lỗ hổng bảo mật của Microsoft Exchange để lấy cắp dữ liệu.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 19/7 đưa ra cáo buộc đối với 4 công dân Trung Quốc. Các công tố viên Mỹ cho rằng nhóm người này hợp tác với nhà chức trách Trung Quốc, trong một chiến dịch tấn công mạng nhằm vào hàng chục hệ thống máy tính của các công ty, trường đại học và tổ chức chính phủ ở Mỹ.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, Bắc Kinh thuê các tin tặc để đánh cắp và trục lợi từ không gian mạng.

Các đồng minh của Mỹ cũng quy trách nhiệm cho Trung Quốc về một loạt vụ tấn công mạng, bao gồm cả các đợt lây lan mã độc tống tiền nhằm vào một số công ty với yêu cầu tiền chuộc đến hàng triệu USD, theo AP.

hacker Trung Quoc anh 1

Bắc Kinh bị cáo buộc hợp tác với các nhóm tin tặc tấn công cơ sở dữ liệu và máy chủ của Mỹ cùng các đồng minh. Ảnh: Unsplash.

Liên minh châu Âu (EU) và Anh cũng chĩa mũi dùi vào Trung Quốc.

Đại diện EU cho rằng những nhóm tin tặc của Trung Quốc liên quan đến những đợt tấn công mạng có "tác động đáng kể" nhằm vào các tổ chức chính phủ, tổ chức chính trị và các ngành công nghiệp chủ chốt trong 27 quốc gia thành viên của khối này.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó nói Bắc Kinh “kịch liệt phản đối các cuộc tấn công mạng và đánh cắp dữ liệu dưới mọi hình thức”.

Vào tháng 3, Microsoft nghi ngờ nhóm hacker Hafnium khai thác lỗ hổng của phần mềm Exchange của họ, qua đó tấn công vào nhiều cơ quan trọng yếu của Mỹ.

Hafnium là nhóm tin tặc có trụ sở tại Trung Quốc song hoạt động bằng máy chủ ảo ở Mỹ. Các đợt tấn công của nhóm này chủ yếu nhắm vào các thực thể tại Mỹ, tập trung ở những lĩnh vực như công nghiệp, luật, giáo dục, quốc phòng và tổ chức phi chính phủ.

'Vụ hack SolarWinds là lời cảnh tỉnh cho nước Mỹ'

Trước khi vướng vào vụ tấn công mạng tầm cỡ quốc tế hồi giữa tháng 12, SolarWinds đơn thuần là một công ty công nghệ ít tiếng tăm có trụ sở ở Texas.

Tiết lộ bom tấn về vụ lạm dụng vũ khí do thám mạng toàn cầu

Một cuộc điều tra của Guardian và 16 tổ chức truyền thông chỉ ra rằng phần mềm giám sát Pegasus được sử dụng để theo dõi các nhà hoạt động xã hội, chính trị gia và nhà báo.

Công ty an ninh mạng hàng đầu của Mỹ bị hacker 'nhà nước' tấn công

FireEye, công ty an ninh mạng hàng đầu của Mỹ, vừa bị những hacker có thể do chính phủ nước ngoài hậu thuẫn tấn công và trộm đi công cụ hack được bảo vệ cẩn mật nhất của họ.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm