Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chính phủ liêm chính không có chỗ cho mối quan hệ cá nhân'

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận nhiều lúc nhận được những lời đề nghị, yêu cầu, gợi ý nhưng trách nhiệm của lãnh đạo đủ sức giúp ông làm đúng chủ trương...

Trong ngày làm việc cuối cùng của năm 2016, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh có một buổi nói chuyện về tình hình nhân sự tại bộ này. 

Theo Bộ trưởng, công tác cán bộ thời gian qua tại bộ đã bộc lộ những điểm yếu kém tồn tại trong việc bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ. 

Tuy nhiên, đó là vấn đề không chỉ xảy ra ở Bộ Công Thương mà cả ở các địa phương. Có những lúc gặp nhiều khó khăn, bộ cảm thấy bị cuốn vào trong vòng xoáy, thụ động trong giải quyết các vấn đề.

Nhưng với trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương và các cán bộ trong ngành đã vượt lên trên mình, để đánh giá, nhìn nhận lại những tồn tại đó để tìm ra những nguyên nhân, lý do và hướng tới các giải pháp để giải quyết vấn đề.

sap xep nhan su o Bo Cong Thuong anh 1
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh từng nhận gợi ý về "con ông cháu cha". Ảnh: Tiến Tuấn.

Đối với vấn đề tái cơ cấu liên quan đến "con ông cháu cha" thời gian qua gây nhiều ý kiến, ông Trần Tuấn Anh cho rằng phải nhìn nhận trên một thực tế Việt Nam là một nước châu Á nên có những lúc duy tình.

Trong bối cảnh chúng ta đang xây dựng một Nhà nước pháp quyền với những yêu cầu về một Chính phủ kiến tạo, Chính phủ liêm chính, không có chỗ cho các mối quan hệ cá nhân, và những yếu tố phi pháp lý, vượt lên các quy định của pháp luật.

“Tôi tin không chỉ cá nhân tôi mà nhiều lãnh đạo khác của Bộ Công Thương cũng có thể nhiều lúc nhận được những lời đề nghị, yêu cầu, gợi ý, nhưng trách nhiệm của từng cá nhân lãnh đạo bộ đủ sức giúp chúng tôi làm đúng theo chủ trương, trách nhiệm của mình”, lãnh đạo Bộ Công Thương nói.

2016 cũng được đánh giá là một năm bê bối nhân sự của Bộ Công Thương. Một số lãnh đạo doanh nghiệp thuộc ngành công thương đi nước ngoài chữa bệnh, đi học không về như ông Lê Chung Dũng, Phó tổng giám đốc PV Power, ông Vũ Đình Duy, cựu sếp nhà máy xơ sợi Đình Vũ – Hải Phòng.

Thừa nhận thời gian qua xuất hiện các cán bộ quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ không thực hiện đúng pháp luật về đi nước ngoài, Bộ trưởng cho hay đã yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý cán bộ. Đặc biệt liên quan xuất nhập cảnh, quản lý cán bộ trong các chuyến công tác nước ngoài.

Với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Bộ yêu cầu phải có biện pháp xử lý. Vi phạm có dấu hiệu hình sự thì báo cáo cơ quan công an. 

Ngoài ra, Bộ cũng tiếp tục chấn chỉnh trong công tác cán bộ, trách nhiệm quản lý với cán bộ công chức cũng như lãnh đạo các tập đoàn. Mặt khác, rà soát các dự án có vấn đề, có dấu hiệu vi phạm và đang chịu kiểm tra, thanh tra để có biện pháp cụ thể.

Đặc biệt, Bộ Công Thương xem xét phối hợp với lãnh đạo Bộ Công an để xử lý vi phạm với các vụ án kinh tế, các dự án có thể xảy ra những bất ổn về công tác cán bộ.

"Tuy nhiên, các biện pháp này phải được thực hiện đúng pháp luật, không xâm phạm quyền công dân", Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng Tuấn Anh: Tôi chịu trách nhiệm nếu Cà Ná có hệ lụy

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định ông sẵn sàng chịu trách nhiệm và từ chức khi hệ luỵ dự án Hoa Sen - Cà Ná xảy ra.

 

Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm