Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ đóng cửa 24 ngày, TT Trump nói 'không bao giờ lùi bước'

Tổng thống Donald Trump vẫn giữ quan điểm cứng rắn về việc chính phủ đóng cửa một phần dù việc đóng cửa đã bước sang tuần thứ tư.

"Về giữ an toàn cho người dân Mỹ, tôi sẽ không bao giờ lùi bước", ông Trump nói với các nông dân tham dự một hội nghị ở New Orleans hôm 14/1, nhắc lại quan điểm cương quyết của ông rằng bức tường biên giới là cần thiết trên cả cơ sở an ninh và nhân đạo.

Tổng thống Trump nói rằng ông đã bác bỏ một đề nghị từ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham để mở lại chính phủ trong vài tuần và tiếp tục thương lượng với đảng Dân chủ về ngân sách cho bức tường.

"Tôi đã từ chối nó, vâng. Tôi không thấy hứng thú. Tôi muốn nó được giải quyết. Tôi không muốn trì hoãn nó", AP dẫn lời tổng thống Mỹ.

chinh phu My dong cua anh 1
Tổng thống Trump phát biểu tại Hội nghị Thường niên lần thứ 100 của Liên đoàn Nông trại Mỹ ở New Orleans, ngày 14/1. Ảnh: AP.

Ông Trump cũng không còn cho rằng ý tưởng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là lối thoát. "Tôi sẽ không ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Việc này rất đơn giản nên chúng ta không nên làm thế", ông nói.

Khi Quốc hội trở lại hoạt động ở Washington trong tuần làm việc thứ hai kể từ khi quyền kiểm soát Hạ viện về tay đảng Dân chủ, việc đóng cửa chính phủ đã chạm tới ngày thứ 24, ảnh hưởng đến nhiều viên chức và dịch vụ liên bang.

Ông Trump yêu cầu 5,7 tỷ USD ngân sách cho bức tường biên giới mà ông đã hứa hẹn từ lâu. Trong khi đó, đảng Dân chủ, những người phản đối bức tường vì cho rằng nó vô đạo đức và không hiệu quả, đòi ông Trump mở lại chính phủ trước khi tiếp tục đàm phán về an ninh biên giới.

Trước đó, ông Trump từng đe dọa sẽ dùng đến biện pháp ban bố tình trạng khẩn cấp do "cuộc khủng hoảng" buôn lậu ma túy cũng như phụ nữ và trẻ em ở biên giới.

Đảng Dân chủ phản đối kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp và có thể sẽ kiện ra tòa nếu ông Trump làm vậy. Một số đảng viên Cộng hòa cũng cảnh giác trước việc sử dụng quyền này của tổng thống.

Tường biên giới tỷ USD của Tổng thống Trump đang thành hình Những đoạn tường đầu tiên theo lời hứa của Tổng thống Trump đã được xây dựng dọc biên giới Mỹ - Mexico. Bức tường cao 9 m được kỳ vọng giúp Mỹ kiểm soát người nhập cư bất hợp pháp.

Chính phủ TT Trump lập kỷ lục đóng cửa lâu nhất lịch sử Mỹ

Tình trạng đóng cửa một phần chính phủ tại Mỹ đã bước sang ngày thứ 22, khiến nhiệm kỳ của Tổng thống Trump lập kỷ lục chính phủ đóng cửa lâu nhất các đời tổng thống.

TT Trump 'chưa vội' ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Trump chưa vội kích hoạt tình trạng khẩn cấp quốc gia trong lúc chính phủ, một phần vẫn đang tê liệt, đối mặt với vụ đóng cửa lâu nhất lịch sử Mỹ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm