Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Ấn Độ phản đối công nhận hôn nhân đồng giới

Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đã đệ trình hồ sơ lên Tòa án Tối cao Ấn Độ nhằm bác bỏ đề nghị của các cặp đôi LGBT trong phiên điều trần quan trọng sắp diễn ra vào ngày 13/3.

Người biểu tình ủng hộ quyền của người đồng giới tại Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Trong hồ sơ, chính quyền Ấn Độ cho rằng hôn nhân chỉ được chấp nhận “theo luật định, tôn giáo và xã hội” giữa người nam và người nữ sinh học. Bất kỳ sự khác biệt nào đều phải được bỏ phiếu bởi các nhà lập pháp và tòa án không được phán quyết, theo Bloomberg.

Chính phủ Ấn Độ tuyên bố việc công nhận chính thức tình trạng hôn nhân cũng ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan, từ nhận con nuôi đến quyền thừa kế. Vấn đề này cần được cơ quan lập pháp tranh luận trong khi xem xét tất cả yếu tố có thể ảnh hưởng đến xã hội.

Reuters cho biết cơ quan tư pháp Ấn Độ nhận định trong tài liệu rằng có nhiều hình thức quan hệ khác nhau trong xã hội, nhưng công nhận hôn nhân hợp pháp chỉ dành cho các mối quan hệ khác giới. Hồ sơ nhấn mạnh nhà nước Ấn Độ có quyền hợp pháp trong việc công nhận tình trạng hôn nhân.

“Sống cùng nhau như bạn tình và có quan hệ đồng giới không thể so sánh với khái niệm đơn vị gia đình Ấn Độ về chồng, vợ và con”, cơ quan này lập luận.

Vụ việc được theo dõi chặt chẽ ở các quốc gia như Thái Lan, Hy Lạp, Nhật BảnHàn Quốc, nơi các cuộc tranh luận tương tự đang diễn ra.

Quá trình vận động hành lang cấp cơ sở và các vụ kiện của cộng đồng LGBT Ấn Độ đã thu được một số thành công ban đầu. Vụ việc hiện tại được coi là một bước phát triển quan trọng hơn nữa về quyền của nhóm LGBT ở nước này.

Ít nhất 15 lời đề nghị của các cặp đồng tính đã được đệ trình nhằm yêu cầu tòa án công nhận hôn nhân đồng giới, tạo ra cuộc đối đầu pháp lý với chính phủ Ấn Độ.

Trong một phán quyết lịch sử năm 2018, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã phi hình sự hóa đồng tính luyến ái, bỏ lệnh cấm quan hệ tình dục đồng tính thời thuộc địa.

Quan điểm cứng rắn của chính phủ Ấn Độ về hôn nhân đồng giới vẫn giữ nguyên kể từ năm 2020, khi tham gia một vụ kiện tương tự ở tòa án cấp dưới.

Bộ sách cung cấp cái nhìn toàn diện về Ấn Độ

Mục Thế giới giới thiệu bộ sách thuộc nhiều lĩnh vực giúp độc giả hiểu hơn về đất nước, văn hóa, xã hội, kinh tế, con người Ấn Độ.

Bộ sách gồm 8 cuốn, gồm cả sách dịch và sách được biên soạn như Ấn Độ: Đất nước - Xã hội - Văn hóa, Người Ấn Độ - Sự thật về lý do tại sao thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ Ấn Độ, Người Ấn Độ thích tranh luận… Bộ sách được ra mắt nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Ấn vào năm 2018.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ấn Độ ăn mừng lễ hội sắc màu đánh dấu khởi đầu mùa xuân

Hàng triệu người Hindu ở Ấn Độ và toàn thế giới đang ăn mừng Holi - lễ hội sắc màu - để đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân, ghi nhớ câu chuyện cái thiện chiến thắng cái ác.

Vì sao thành phố ở Ấn Độ kêu gọi người dân ở trong nhà?

Ấn Độ là quốc gia có lượng khí methane sản sinh từ các bãi rác lớn nhất trên thế giới. Những nơi này không chỉ gây hại cho người dân mà còn đóng góp vào quá trình biến đổi khí hậu.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm