Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ ăn mừng lễ hội sắc màu đánh dấu khởi đầu mùa xuân

Hàng triệu người Hindu ở Ấn Độ và toàn thế giới đang ăn mừng Holi - lễ hội sắc màu - để đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân, ghi nhớ câu chuyện cái thiện chiến thắng cái ác.

le hoi sac mau holi anh 1

Lễ hội Holi năm nay được tổ chức vào ngày 8/3. Theo Sky News, ngoài tên "lễ hội sắc màu", Holi còn được gọi là "lễ hội tình yêu", "lễ hội mùa xuân". Nhiều cộng đồng người Nam Á, gồm Ấn Độ, Pakistan, Nepal và trên toàn thế giới ăn mừng lễ hội này. Trong ảnh là Holi được tổ chức tại một ngôi đền ở Salangpur, bang Gujarat, Ấn Độ, hôm 7/3.

le hoi sac mau holi anh 2

Holi thường được chia thành 2 ngày, gọi là Jalanewali Holi và Rangwali Holi. Thông thường, Jalanewali Holi là ngày bạn bè và gia đình tụ tập sau khi Mặt Trời lặn, đốt lửa trại, thậm chí ném ngũ cốc, bỏng ngô và đậu xanh vào lửa trong các nghi lễ. Rangwali Holi là ngày thứ hai, trong đó mọi người ném bột màu và nước.

le hoi sac mau holi anh 3

Lễ hội dựa trên truyền thuyết của đạo Hindu và có ý nghĩa văn hóa lớn với người dân Ấn Độ. Họ coi Holi là biểu tượng cho sự khởi đầu mới và là thời điểm hàn gắn các mối quan hệ, bắt đầu lại từ đầu, theo BBC.

le hoi sac mau holi anh 4

Một số vùng tại Ấn Độ tổ chức lễ hội rất lớn. Mọi người nhảy múa, ca hát và bày những bữa tiệc thịnh soạn với các món ăn truyền thống. Trường học đóng cửa, khi trẻ em cùng người lớn dành cả ngày tham gia lễ hội.

le hoi sac mau holi anh 5

Một số thành phố như Vrindavan và Mathura ở bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ tổ chức lễ hội rất hoành tráng. Trong những ngày trước lễ hội, các con phố tràn ngập những quầy hàng bán bột màu, súng đồ chơi và các vật dụng khác liên quan tới lễ hội.

le hoi sac mau holi anh 6

Những tín đồ theo đạo Hindu tung một người lên không trung, khi họ ăn mừng Holi tại một ngôi đền ở Salangpur thuộc bang Gujarat, Ấn Độ, hôm 7/3.

le hoi sac mau holi anh 7

Mỗi bột màu có ý nghĩa khác nhau. Màu đỏ biểu thị cho tình yêu và khả năng sinh sản, màu xanh lá cây đánh dấu sự khởi đầu mới, màu vàng được coi là màu của hạnh phúc và hòa bình.

le hoi sac mau holi anh 8

Màu xanh lam là màu của sự bình tĩnh, màu hồng có nghĩa là sức khỏe tốt, màu cam là dấu hiệu lòng can đảm còn màu tím mang lại hòa bình và trí tuệ.

le hoi sac mau holi anh 9

Mọi người thường né sử dụng bột trắng và đen, khi màu trắng chủ yếu dùng trong đám tang, còn màu đen có liên quan tới sự tiêu cực và bóng tối. Trong ảnh là những người phụ nữ tại Bangladesh ăn mừng Holi ở ngôi đền Dhakeshwari, Dhaka.

le hoi sac mau holi anh 10

Một cặp đôi bôi bột màu cho nhau tại ngôi đền quốc gia Dhakeshwari ở Dhaka, Bangladesh.

le hoi sac mau holi anh 11

Lễ hội Holi tại Kolkata, Ấn Độ - nơi người dân có thể ăn mừng tới cả tuần.

Bộ sách cung cấp cái nhìn toàn diện về Ấn Độ

Mục Thế giới giới thiệu bộ sách thuộc nhiều lĩnh vực giúp độc giả hiểu hơn về đất nước, văn hóa, xã hội, kinh tế, con người Ấn Độ.

Bộ sách gồm 8 cuốn, gồm cả sách dịch và sách được biên soạn như Ấn Độ: Đất nước - Xã hội - Văn hóa, Người Ấn Độ - Sự thật về lý do tại sao thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ Ấn Độ, Người Ấn Độ thích tranh luận… Bộ sách được ra mắt nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Ấn vào năm 2018.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thành phố Ấn Độ kêu gọi người dân ở trong nhà

Lực lượng cứu hỏa Ấn Độ đang nỗ lực dập tắt đám cháy tại một nhà máy xử lý chất thải, trong bối cảnh khói độc bao trùm nhiều khu vực ở thành phố Kochi thuộc bang Kerala.

Lý do hơn một nửa phụ nữ thành thị Ấn Độ không ra khỏi nhà

Khảo sát của Ấn Độ về cách sử dụng thời gian tiết lộ 53% phụ nữ được hỏi nói không ra khỏi nhà vào hôm trước ngày phỏng vấn, phần nào phản ánh thực trạng bất bình đẳng ở nước này.

Phương Linh

Ảnh: Reuters, NurPhoto/REX/Shutterstock

Bạn có thể quan tâm