Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Ấn Độ không biết nước mình có bao nhiêu dân

Ấn Độ, quốc gia được dự báo sẽ vượt qua Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới trong năm nay, đã không điều tra dân số kể từ năm 2011.

Người dân xếp hàng đợi tàu ở Mumbai, Ấn Độ ngày 20/1. Ảnh: Reuters.

Ấn Độ điều tra dân số một lần mỗi 10 năm. Cuộc điều tra dự kiến vào năm 2021 đã bị hoãn do Covid-19. Đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy nước này sẽ điều tra dân số quy mô lớn, do các rào cản kỹ thuật, Reuters đưa tin ngày 15/2.

Các chuyên gia cho biết việc chậm cập nhật dữ liệu về việc làm, nhà ở, trình độ học vấn, di cư, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách kinh tế và xã hội của Ấn Độ, khi việc dùng dữ liệu hơn 10 năm có thể khiến các dự báo khác xa với thực tế.

Văn phòng thủ tướng Ấn Độ chưa phản hồi về thông tin này.

Hai quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết sự chậm trễ này là do chính phủ quyết định tinh chỉnh quy trình điều tra dân số, với việc áp dụng công nghệ để làm dữ liệu rõ ràng và dễ tiếp cận hơn.

Theo kế hoạch ban đầu vào năm 2021, cuộc điều tra dân số sẽ bắt đầu bằng việc giáo viên của khoảng 330.000 trường công lập sẽ đến từng nhà để liệt kê số nhà ở trên cả nước.

Sau đó, họ sẽ tiếp tục quay lại các ngôi nhà với bảng hỏi, gồm hơn 20 câu hỏi, cho người dân. Công việc này dự kiến kéo dài hơn 11 tháng.

Liên Hợp Quốc ước tính dân số Ấn Độ sẽ hơn 1,4 tỷ người vào ngày 14/4, qua đó soán ngôi Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Ấn Độ thống kê dân số nước này vào năm 2011 là 1,21 tỷ người.

Bộ sách cung cấp cái nhìn toàn diện về Ấn Độ

Mục Thế giới giới thiệu bộ sách thuộc nhiều lĩnh vực giúp độc giả hiểu hơn về đất nước, văn hóa, xã hội, kinh tế, con người Ấn Độ.

Bộ sách gồm 8 cuốn, gồm cả sách dịch và sách được biên soạn như Ấn Độ: Đất nước - Xã hội - Văn hóa, Người Ấn Độ - Sự thật về lý do tại sao thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ Ấn Độ, Người Ấn Độ thích tranh luận… Bộ sách được ra mắt nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Ấn vào năm 2018.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Câu hỏi lớn ở quốc gia sắp soán ngôi đông dân nhất thế giới

Ấn Độ sắp soán ngôi Trung Quốc để trở thành nước đông dân nhất thế giới. Câu hỏi đặt ra là liệu nước này có tạo ra đủ việc làm cho lực lượng lao động hay không.

Những du khách 'thay đổi mãi mãi' khi đến Ấn Độ

Một số du khách, đặc biệt là nhóm khách từ phương Tây, đã gặp phải một loạt thay đổi hành vi và tâm lý - được gọi là “hội chứng Ấn Độ”, khi ở đất nước này một thời gian.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm