Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chim 'hạ gục' động cơ máy bay chiến đấu F/A-18D tại triển lãm LIMA

Động cơ máy bay F/A-18D của Không quân Malaysia đã bốc cháy ngay trên đường băng cất cánh do sự tấn công của... một chú chim.

Theo TASS, màn trình diễn của máy bay F/A-18D mang số hiệu TUDM M45-06 là lượt cuối cùng trong phần trình diễn không quân của Triển lãm Hàng hải và Hàng không quốc tế LIMA 2019 trên đảo Langkawi, Malaysia ngày 26/3.

may bay F/A-18D anh 1
Máy bay F/A-18D. Ảnh: TASS.

Tuy nhiên, phi công của chiếc F/A-18D đã phải tìm cách hạ cánh ngay lập tức sau khi một chú chim đâm vào động cơ của máy bay này khi nó vừa bắt đầu màn trình diễn.

"Khi máy bay cất cánh, một chú chim đã lao vào động cơ. Phi công đảo lái một vòng, quay trở lại sân bay. Tuy nhiên, các mảnh động cơ bị vỡ tan đã khiến đám cỏ ven đường băng bốc cháy", TASS dẫn lời người chứng kiến cho hay.

Người này cho biết các nhân viên cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt để dập lửa.

Phi công của chiếc máy bay gặp nạn hi hữu trên là thiếu tá Goh Keng Loon thuộc Phi đội 18 - “The Mighty Hornets” (Ong Dũng mãnh). Ông đã  điều khiển chiếc Air Force Boeing F/A-18D Hornet (máy bay chiến đấu tấn công) của Không quân Hoàng gia Malaysia trong 13 năm với hơn 1.800 giờ bay mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Ông cũng được chỉ huy không quân khen ngợi về kỹ thuật không chiến điêu luyện và có biệt hiệu là "Pacman". Tuy nhiên, trong màn trình diễn này, phi công Goh đã không gặp may.

may bay F/A-18D anh 2
Phi công Goh Keng Loon. Ảnh: New Straits Times

"Tôi đã rời vị trí ở độ cao 50 feet (khoảng 15 m) với tốc độ 220 dặm/giờ và sau đó đột nhiên một tiếng 'bang' vang lên", vị phi công nhớ lại giây phút kinh hoàng.

Triển lãm LIMA 2019 lần thứ 15 diễn ra trên đảo Langkawi từ ngày 26-30/3. Triển lãm do Bộ Quốc phòng Malaysia tổ chức từ năm 1991. Thượng tướng Phạm Ngọc Minh cùng đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng tham dự sự kiện lần này.

Nga: Máy bay quân sự tới Venezuela 'theo đúng thỏa thuận hợp tác'

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng nước này đang can thiệp vào cuộc khủng hoảng Venezuela.

Máy bay Mỹ F-117 bị bắn rơi: 'Xin lỗi chúng tôi không biết nó vô hình'

Ngày 27/3/1999, F-117A, máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên trên thế giới của Mỹ đã bị bắn hạ bởi loại tên lửa được cho là lạc hậu do Liên Xô chế tạo trong Chiến tranh Kosovo.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm