Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến tranh Việt Nam trước khi Mỹ can dự

Quân Việt Nam Cộng hòa và lực lượng cố vấn Mỹ phát động nhiều chiến dịch truy quét quân giải phóng trước khi Nhà Trắng chính thức đưa binh sĩ vào Việt Nam trong tháng 3/1965.

Xạ thủ trên trực thăng Mỹ xả súng máy xuống các hàng cây mà họ nghi là nơi trú ẩn của quân giải phóng trong trận càn tại khu vực cách Tây Ninh khoảng 30 km về phía bắc trong tháng 3/1965. Khu vực này nằm gần biên giới Việt Nam – Campuchia.

Đơn vị lính dù của quân đội Việt Nam Cộng hòa (VNCH) cùng 2 cố vấn và 12 lính đặc nhiệm Mỹ càn quét một cánh đồng cách Sài Gòn 100 km về phía tây bắc vào ngày 6/8/1963. Trực thăng H-21 di chuyển thấp để thả quân. Lính bắn tỉa trên máy bay yểm trợ lực lượng trên mặt đất.

Lính thủy quân lục chiến VNCH bị thương trong trận đấu súng với du kích ở Đức Hòa, cách Sài Gòn 20 km vào ngày 5/8/1963. Cuộc tấn công của các chiến sĩ du kích khiến một lính tử trận và 4 người khác bị thương.

Bom napalm của Mỹ nổ bên bờ sông Hương, Huế. Chúng rơi xuống những làng ở ngoại ô thành phố..

Hòa thượng Thích Quảng Đức tẩm xăng và tự thiêu trên phố ở Sài Gòn nhằm phản đối chính quyền VNCH. Trên cương vị tổng thống, Ngô Đình Diệm áp dụng chính sách phân biệt đối xử với Phật giáo ở miền nam..

Máy bay A-1 Skyraider bay thấp để thả những quả bom có khối lượng hơn 200 kg xuống khu vực mà họ nghi là nơi ẩn nấp của quân giải phóng.


Trực thăng UH-1 của Mỹ bay phía trên một đơn vị quân đội VNCH ở Long An trong chiến dịch truy lùng du kích. Trong chiến tranh Việt Nam, UH-1 đảm nhận nhiều nhiệm vụ, từ không vận tới thả lính dù và hỗ trợ lực lượng mặt đất.

Người cha mang thi thể đứa con nhỏ tới cạnh xe bọc thép của quân đội VNCH. Đứa trẻ thiệt mạng sau trong đợt truy quét của lực lượng này qua ngôi làng nằm gần biên giới Campuchia.

Lính VNCH dí mũi giáo vào cổ họng một chiến sĩ du kích sau khi họ bắt anh trong trận càn gần sân bay Đà Nẵng.

Những hình ảnh về lính Mỹ trong cuộc chiến ở Việt Nam

Các phóng viên chiến trường của AP đã bất chấp nguy hiểm để chụp những hình ảnh lột tả sự khốc liệt của chiến tranh tại Việt Nam trong thời kỳ 1955 -1975.

Ký ức của người Việt Nam về chiến tranh trên báo Mỹ

“Những người cầm cờ tràn ra mọi con đường. Không còn tiếng bom, máy bay hay tiếng gào. Tôi không thể diễn tả thời khắc hạnh phúc ấy bằng lời”, một người dân nhớ lại ngày 30/4/1975.

5 ngày thần tốc thống nhất đất nước

11h30 ngày 30/4/1975, chiến dịch ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam kết thúc. Sau 21 năm chia cắt, đất nước hoàn toàn thống nhất.


Hồng Duy

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm