Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thuật 'hỏa lực áp đảo' của Nga

Bộ Quốc phòng Anh ngày 4/6 dẫn báo cáo tình báo mới nhất nhận định rằng các lực lượng Nga đang kết hợp không kích và nã pháo để tạo “hỏa lực áp đảo” lên vùng Donbas của Ukraine.

Sau khi chuyển trọng tâm sang Donbas, các lực lượng Nga đã “tăng cường sử dụng không quân chiến thuật để hỗ trợ cho cuộc tiến công đang có đà của mình, kết hợp không kích với nã pháo hàng loạt để mang lại hỏa lực áp đảo”, theo tình báo Anh.

“Việc kết hợp không kích và pháo kích là yếu tố then chốt dẫn đến những thành công chiến thuật gần đây của Nga trong khu vực”, báo cáo viết, theo Guardian.

Theo tình báo Anh, không quân Nga vẫn hoạt động mạnh tại các khu vực giao tranh ở Donbas, với việc máy bay Nga sử dụng cả vũ khí dẫn đường và không dẫn đường để tấn công.

Bộ Quốc phòng Anh cũng nhận định việc Nga sử dụng ngày càng nhiều các loại vũ khí không phải loại dẫn đường đã dẫn đến sự tàn phá trên diện rộng các công trình ở Donbas, gây ra thiệt hại đáng kể.

Nga vua khong kich vua na phao de ap dao Donbas anh 1

Một kho chứa ngũ cốc bốc cháy ở vùng Donetsk, thuộc Donbas, Ukraine ngày 31/5. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 3/6, bộ cũng dẫn tin tình báo cho hay Nga đã kiểm soát 90% lãnh thổ tỉnh Lugansk thuộc Donbas, và có thể sẽ kiểm soát toàn bộ khu vực này trong hai tuần tới. Theo đó, Nga đạt một số thành công về mặt chiến thuật ở Donbas, duy trì được đà tiến công và đang nắm thế chủ động trước Ukraine.

Tuy nhiên, Thống đốc tỉnh Luhansk hôm 3/6 cho biết lực lượng Ukraine đã giành lại khoảng 20% lãnh thổ mà họ bị mất ở thành phố Sievierodonetsk trong cuộc giao tranh với Nga.

Nga đã dồn lực lượng vào cuộc giao tranh tại thành phố Sievierodonetsk. Nếu chiếm được Sieverodonetsk và thành phố Lysychansk lân cận, Nga có thể tuyên bố “giải phóng” hoàn toàn tỉnh Luhansk - một mục tiêu then chốt của nước này trong giai đoạn hai của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 bắn hạ drone Ukraine Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 Favorit của nước này tiêu diệt drone Bayraktar TB2 của Ukraine. Ngoài drone, S-300PM2 còn có thể tấn công máy bay và tên lửa hành trình.

Màu ảm đạm bao trùm các thành phố Ukraine

Xung đột Nga - Ukraine bước qua ngày thứ 100 nhưng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Các thành phố Ukraine hoang tàn, trong khi hàng triệu người phải di tản.

Ukraine tuyên bố giành lại 20% thành phố Sievierodonetsk

Thống đốc tỉnh Luhansk hôm 3/6 cho biết lực lượng Ukraine đã giành lại khoảng 20% lãnh thổ mà họ bị mất ở thành phố Sievierodonetsk trong cuộc giao tranh với Nga.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm