Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thuật của Solskjaer giúp MU thoát khỏi khủng hoảng

Sau quãng thời gian thi đấu bết bát, Man United liên tiếp có những màn trình diễn tích cực và đang trên đà thăng hoa.

Thầy trò huấn luyện viên Ole Solskjaer đang có chuỗi 4 trận bất bại liên tiếp, trong đó có kết quả hòa 1-1 trước đội đầu bảng Liverpool (Premier League) và thắng lợi 2-1 trước Chelsea (cúp Liên đoàn Anh). Ngoài ra, 2 chuyến làm khách trên sân của Partizan (Europa League) và Norwich (Premier League) cũng không không hề dễ dàng, nhưng Man United vẫn giành trọn 3 điểm. 

Điều đó chứng tỏ "Quỷ đỏ" có sự chuyển biến tích cực trên sân. Những đường bóng của các cầu thủ Man United dần trở nên mượt mà hơn. Không phải là những cú nhảy vọt, nhưng đủ để đưa Man United thoát khỏi khủng hoảng. 

Linh hoạt chiến thuật theo đối thủ

Huấn luyện viên Solskjaer từng bị đặt dấu hỏi về trình độ chiến thuật nhưng sau 2 trận đấu với đối thủ thuộc nhóm "Big Six", ông xứng đáng được đánh giá cao hơn.

Tuy nhiên, ở cuộc đối đầu với Chelsea, "Quỷ đỏ" duy trì thể lực đến những phút cuối cùng. Nỗ lực gỡ hòa từ đối thủ khiến Man United chịu nhiều sức ép như trận gặp Liverpool, nhưng các cầu thủ đã đứng vững. Một số ý kiến cho rằng nếu trận đấu giữa Man United và Liverpool kéo dài thêm 5 phút nữa, đoàn quân của HLV Juergen Klopp sẽ giành chiến thắng.

Khi đó, các cầu thủ Man United đã thấm mệt và không còn thi đấu với trạng thái tập trung nhất. Bàn gỡ hòa của Adam Lallana là minh chứng cho điều này. Man United biết rõ sự nguy hiểm trong những đường tạt bóng của Andy Robertson nhưng không kịp ngăn cản, dù trước đó đã làm rất tốt. 

Việc sử dụng chuyển sang chơi với đội hình 5-4-1 rõ ràng là dấu ấn của HLV Solskjaer, giúp Man United phòng ngự chắc chắn hơn do khoảng trống được thu hẹp đáng kể. Họ cũng nguy hiểm hơn trong các pha phản công nhờ tốc độ của Daniel James, Anthony Martial và Marcus Rashford. 

Man United giành chiến thắng trước Chelsea dù chỉ có 34% thời lượng kiểm soát bóng. Con số đó ở trận gặp Liverpool là 32%. "Quỷ đỏ" đều có thế trận tốt trước 2 đối thủ được đánh giá cao hơn lúc này. 

Với Norwich, Man United sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ và chủ động giành quyền kiểm soát bóng. Họ tạo ra được nhiều cơ hội hơn (21 cú dứt điểm so với 10) và giành chiến thắng 3-1 thuyết phục. Nếu Rashford và Martial không bỏ lỡ 2 quả phạt đền, tỷ số đã có thể là 5-1. 

Rashford lấy lại phong độ, McTominay bùng nổ

Với 4 bàn thắng sau 4 trận, Rashford đang lấy lại niềm tin của người hâm mộ "Quỷ đỏ". Tiền đạo người Anh thể hiện những điểm mạnh nhất của mình là tốc độ, sự khéo léo và mạnh mẽ.

Anh khiến trung vệ Joel Matip, cầu thủ hay nhất tháng 9 của Premier League phải khổ sở. Liverpool buộc phải cắt cử Van Dijk theo kèm Rashford trong một số tình huống. Rashford cũng cho thấy mình là tiền đạo nhạy bén khi có tình huống di chuyển thông minh để tạo một điểm cắt sau pha tạt bóng của James, mở tỷ số trong trận gặp Liverpool. 

Ấn tượng nhất chính là cú sút phạt kiểu "knuckle ball" mang lại chiến thắng 2-1 cho Man United trước Chelsea ở cúp Liên đoàn Anh. Tình huống này khiến nhiều người liên tưởng đến Cristiano Ronaldo, cầu thủ từng khiến cầu trường nước Anh muốn nổ tung bằng những pha sút phạt có quỹ đạo khó lường. 

Tuy nhiên, người chơi hay nhất của Man United trong khoảng thời gian qua phải là Scott McTominay. Anh được bầu chọn là cầu thủ hay nhất tháng 10 của câu lạc bộ. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những màn trình diễn ấn tượng của McTominay. 

Tiền vệ trẻ giúp tuyến giữa của Man United trở nên chắc chắn hơn nhiều. Anh là người bẻ gãy nhiều tình huống lên bóng của Chelsea với 7 pha tắc bóng và thành công 5 lần. Ngoài ra, McTominay cũng có 5 tình huống giải vây, nhiều nhất bên phía Man United và chỉ kém Jorginho đúng một lần. 

Ngoài ra, cầu thủ số 39 của Man United còn tỏ ra nguy hiểm khi ở gần khu vực cấm địa. Anh có thực hiện nhiều cú dứt điểm quyết đoán, một trong số đó đã trở thành bàn thắng mở tỷ số trong trận gặp Norwich.  

mu tro lai anh 5
McTominay chơi ngày càng chững chạc. Ảnh: The Sun. 

Bên cạnh đó, những nhân tố mới như Brandon Williams và James cũng mang lại hy vọng. Trong khi cựu tiền vệ Swansea vẫn chơi ổn định từ đầu mùa, thì sự tiến bộ của Williams giúp HLV Solskjaer an tâm hơn.

Với chấn thương của Luke Shaw, Man United buộc phải dùng Ashley Young để trám vào. Tuy nhiên, đội trưởng của "Quỷ đỏ" không còn giữ được phong độ đỉnh cao. Do đó, việc Williams chơi ngày càng hay sẽ khiến hàng thủ Man United trở nên chắc chắn. Trong cuộc đối đầu với Chelsea, cầu thủ trẻ này được Whoscored chấm 7.1 điểm và thuộc nhóm những người chơi hay nhất trận. 

Lúc 19h30 ngày 2/11, Man United sẽ có chuyến làm khách trên sân của Bournemouth. 2 đội đang cùng có 13 điểm nhưng sau những gì đã thể hiện, đoàn quân của HLV Solskjaer đang được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng. 

MU vùng dậy từ đáy vực nhờ những đứa trẻ của Ole Solskjaer

Sự trở lại quỹ đạo chiến thắng của MU mang dấu ấn đậm nét từ sự kết hợp Anthony Martial – Marcus Rashford và phong độ ấn tượng của Scott McTominay.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm