Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thắng cho Anh và Italy?

Sau màn khởi động mỹ mãn, thầy trò Capello đặt quyết tâm nâng mạch thắng lên con số 4 trong chuyến làm khách ở Belarus.

Chiến thắng cho Anh và Italy?

Sau màn khởi động mỹ mãn, thầy trò Capello đặt quyết tâm nâng mạch thắng lên con số 4 trong chuyến làm khách ở Belarus.

Trong khi đó, ĐKVĐ Italy cũng khao khát đánh bại Montenegro.

Bỏ lại đằng sau nỗi hổ thẹn ở EURO 2008, ĐT Anh đang lột xác thực sự dưới triều đại Fabio Capello. Chuỗi 3 trận thắng như chẻ tre của "Tam sư" trên chặng đường tiến đến VCK World Cup 2010 là câu trả lời rõ nhất.

Chiến thắng cho Anh và Italy?
Heskey - Rooney đang phối hợp rất tốt trên hàng công - Ảnh: AP

Từ "bé hạt tiêu" Andorra cho đến chướng ngại vật Croatia, đội bóng áo trắng vẫn nuốt gọn đối thủ để hùng dũng bước lên ngôi đầu bảng 6. Mười một bàn thắng chỉ sau 270 phút, chưa khi nào các CĐV xứ Ăng-lê lại tin tưởng vào sức mạnh tấn công của đội nhà đến vậy.

Cặp song tấu Heskey - Rooney khiến nhiều người ngạc nhiên vì sự ăn rơ đến lạ kỳ. Tiền đạo hộ pháp khoác áo Wigan đá cắm, thường xuyên thu hút hậu vệ đối phương và tạo khoảng trống cho đồng đội băng lên dứt điểm. Tuy chưa lập công, nhưng vai trò của Heskey là không thể bỏ qua.

Nhận được sự phục vụ tận tình, Rooney cũng tìm lại bản năng săn bàn sát thủ khi chơi tự do và di chuyển thông minh. HLV Capello từng nhận xét: "Rooney rất quan trọng đối với ĐT Anh. Nhưng nếu thiếu Heskey, chưa chắc anh ta đã tỏa sáng".

Kể từ đầu vòng loại, thủ thành David James phải vào lưới nhặt bóng 3 lần. Đây cũng là con số đáng biểu dương nếu biết rằng, Capello luôn phải dùng đến những phương án dự phòng lúc trụ cột chấn thương. Thế nên, dù vắng cả Terry lẫn A.Cole trong chuyến hành quân sang Belarus, chiến lược gia người Italia vẫn tỏ ra bình thản, bởi ông đã quá quen với những tình huống như trên.

Trong trò xếp hình của "Don Fabio", chỉ còn Gerrard - Lampard là hai miếng ghép còn trục trặc. Sau cuộc thử nghiệm bất thành ở Wembley, liệu ông có dũng cảm gạt bỏ Gerrard để quay trở lại công thức 4-4-2 quen thuộc, với bộ tứ tiền vệ Barry - Lampard - Downing - Walcott?

Belarus hiện đang xếp thứ 59 trên BXH FIFA, kém xa đối thủ sắp tới (thứ 14). Nhưng đừng vịn vào khoảng cách đó để đưa ra dự đoán đội khách sẽ dễ dàng "bỏ túi" 3 điểm. Nên nhớ, Belarus là đội bóng tiến bộ nhất châu Âu, kể từ ngày họ mời về HLV kỳ cựu Bernd Stange.

Hơn một năm trên cương vị HLV trưởng, Stange giúp đội bóng Đông Âu thay da đổi thịt, tăng 35 bậc trên BXH FIFA. Quãng thời gian đó, Belarus từng cầm chân nhiều đối thủ sừng sỏ như Đức (2-2) hay Argentina (0-0), và mới chỉ để thua duy nhất một trận trước Ukraine (VL World Cup 2010).

Chiến thắng cho Anh và Italy?
ĐT Anh đã sẵn sàng đón thử thách ở Belarus - Ảnh: Getty

Trong đội hình, Hleb là ngôi sao sáng giá nhất chơi bóng đỉnh cao ở Barca. Các thành viên còn lại hầu hết đang thi đấu ở trong nước. Cái tài của Stange là đã biết phát huy tối đa điểm mạnh kỹ thuật, giúp học trò cảm thấy tự tin ở những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn.

Sau thất bại trước Ukraine phút chót, Belarus dần lấy lại niềm cảm hứng khi vượt qua Andorra 3-1. Nằm trong bảng đấu có Anh, Croatia và Ukraine, cơ hội lọt vào VCK là không nhiều. Nhưng điều mà CĐV Belarus muốn thấy đó chính là sự tiến bộ qua từng trận đấu của đội nhà.

Đương đầu "Tam sư", át chủ bài Hleb vắng mặt vì chấn thương. Rõ ràng đây là tổn thất to lớn bên phía Belarus. Dẫu vậy, HLV Stange kỳ vọng, việc được đá tại Minsk (thủ đô Belarus) sẽ mang đến động cơ lớn thúc đẩy toàn đội tiến lên gây bất ngờ.

Dự đoán: Anh thắng 1-0

Đội hình dự kiến

Belarus: Zhevnov - Chukley; Filipenko; Verkhovtsov; Omelyanchuk - Kulchiy; Putsila: Stasevich; Stasevich; Strakhanovich - Bulyga.

ĐT Anh: James - Brown; Ferdinand; Upson; Bridge - Walcott; Lampard; Barry; Gerrard - Rooney; Heskey.

Italy - Montenegro: ĐKVĐ TG trở lại mạch thắng?

Số cầu chủ chốt dính chấn thương và (Buffon, Camoranesi, Pirlo...) bị HLV Lippi loại vì sa sút phong độ (Del Piero, Barzagli) có thể lập thành một đội bóng mạnh chẳng kém tuyển Italy "xịn" hiện tại. Trong hoàn cảnh đó, "cáo già" từng đưa Azzurri lên ngôi VĐ cách đây 2 năm đã quyết định lập ĐT dựa trên tiêu chí, kinh nghiệm kết hợp sức trẻ.

Chẳng thế mà những Pepe, Rossi... đã được trao cơ hội bên cạnh các bậc đàn anh. Tuy nhiên, thay đổi nào cũng cần có thời gian để lắp ghép và hoàn thiện. Bằng chứng là ở cuộc đấu trên đất Bulgari mới đây, cả ba tuyến của đội quân Thiên thanh vẫn chưa thực sự vào guồng.

Chiến thắng cho Anh và Italy?
Gilardino (9) vẫn lĩnh ấn tiên phong trên hàng công Azzurri - Ảnh: AP

Bị chia điểm trên sân khách, Italy vẫn ung dung trên ngôi đầu bảng 8. Nhưng giới truyền thông xứ sở mỳ ống đã bắt đầu quay sang chỉ trích màn trình diễn nghèo nàn của đội nhà. Tiếp Montenegro tại Lecce là dịp thích hợp để thầy trò Lippi đập tan nghi ngờ từ dư luận.

Hàng thủ khá ổn định nhờ sự hiện diện của "hòn đá tảng" Cannavaro & Zambrotta. Mọi vấn đề mà HLV Lippi quan tâm nằm ở tuyến tiền vệ và hàng công. Trước trận đấu, cả Gattuso lẫn De Rossi vẫn bị đau nhẹ. Nếu không kịp bình phục, Aquilani và Perrotta sẵn sàng thế chỗ chơi cùng Montolivo.

Dù phung phí không ít cơ hội trong cuộc chạm trán Bulgaria, nhưng suất đá chính của Gilardino dường như không thể đụng đến, bởi Toni vừa lĩnh án treo giò. Rất có thể, Pepe và Rossi cũng được ra sân thử lửa, thổi luồng gió mới tươi trẻ vào thế công Italy.

Phía bên kia chiến tuyến, Montenegro đang ca "điệp khúc hòa" ở vòng loại World Cup 2010. Kể từ khi tách khỏi Liên bang Nam Tư, bóng đá Montenegro rơi vào trạng thái trì trệ và khan hiếm nhân tài. Điểm qua các gương mặt đáng chú ý, nổi bật hơn cả là Vucinic và Jovetic.

Thật trùng hợp, bộ đôi trên đều đang chơi bóng tại Serie A. Vucinic sẽ phải đối mặt một vài đồng đội ở Roma như De Rossi, Aquilani. Trong khi tài năng trẻ Jovetic cũng quá quen cách chạy chỗ và săn bàn của Gilardino tại Fiorentina.

Họ trở thành "tay trong" có thể gây khó dễ những nhà ĐKVĐ TG. Tuy vậy, xét toàn diện, Azzurri vẫn đồng đều hơn hẳn đối thủ. Với bản lĩnh dày dạn cộng thêm ưu thế sân nhà, chiến thắng nằm trong tầm tay thầy trò Marcello Lippi.

Dự đoán: Italy thắng 2-0

Đội hình dự kiến:

Italia: Amelia; Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Dossena; Gattuso, De Rossi, Aquilani; Di Natale, Gilardino, Pepe.

Montenegro: Vukasin; Pavicevic, Batak, Tanasijevic, Jovanovic; Drincic, Burzanovic, Boskovic, Bogavac; Jovetic, Vucinic.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm