Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến sự Afghanistan - mối nguy từ những đồng minh

Mối đe dọa từ những quả bom ven đường, sự nguy hiểm từ các tay súng hồi giáo địa phương ngày càng chuyên nghiệp… không chỉ là mối nguy với các binh sĩ mà còn đe dọa tới Bộ quốc phòng Afghanistan ở Kabul.

Chiến sự Afghanistan - mối nguy từ những đồng minh

Mối đe dọa từ những quả bom ven đường, sự nguy hiểm từ các tay súng hồi giáo địa phương ngày càng chuyên nghiệp… không chỉ là mối nguy với các binh sĩ mà còn đe dọa tới Bộ quốc phòng Afghanistan ở Kabul.

>>Vợ binh sĩ Mỹ không tin chồng giết hại dân thường Afghanistan
>>Tay súng mặc quân phục Afghanistan giết 2 binh sĩ NATO
>>Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị ám sát hụt ở Afghanistan
>>Tình cảnh bi đát ở Afghanistan 10 năm sau cuộc chiến

Việc phát hiện một tá “áo khoác tự sát” bọc chất nổ ở thủ đô Kabul đã gây ra những mối quan ngại sâu sắc, một dấu hiệu cho thấy Taliban chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công lớn. Đáng lo ngại, những chiếc áo được phát hiện ở khu vực thuộc địa phận Bộ quốc phòng, nơi nằm cách dinh tổng thống và trụ sở của chỉ huy các lực lượng phương Tây làm nhiệm vụ tại Afghanistan chỉ hơn 1km.

Cuộc chiến Afghanistan là nhiệm vụ bất khả thi.

18 binh sĩ phục vụ cho quân đội đã bị bắt giữ. Họ đang lên kế hoạch cho nổ tung các tòa nhà cũng như xe bus chở đầy các nhân viên chính phủ trong khuôn khổ một cuộc tấn công lớn. Buổi chiều hôm qua, đã có những tuyên bố trái ngược của các Bộ liên quan về vụ việc, trong khi đó, đặc nhiệm vẫn đang truy quét 2 kẻ đánh bom trốn thoát và vẫn còn ẩn nấp đâu đó.

Sự cố bất thường xảy ra chỉ 24 giờ sau vụ việc hai binh sĩ Anh bị một người lính Afghanistan sát hại ở Lashkar Gah, trụ sở chính của Quân đội Anh tại Helmand. Không lâu sau đó, một binh sĩ Mỹ khác bị bắn chết bởi một cảnh sát Afghanistan tại chốt kiểm soát tại tỉnh Paktika. Nó nâng số binh sĩ NATO bị sát hại bởi lực lượng an ninh Afghanistan lên tới 16 người.

Trong khi đó, con số do Lầu Năm Góc phát hành tháng trước cho biết, có tới 80 người nước ngoài phục vụ cho NATO ở Afghanistan đã bị sát hại bởi những chiến binh Taliban khoác trên mình bộ quân phục của quân đội Afghanistan. 75% các cuộc tấn công xảy ra trong hai năm qua, reo rắc những nỗi sợ vô hình bên trong hàng ngũ quân đội Afghanistan và đồng minh thân cận.

Tướng John Allen, người đứng đầu Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế tại Afghanistan (ISAF) cho biết, Hoa Kỳ khẳng định rằng, kiểu tấn công này đã được dự trù trước trong chiến tranh Afghanistan. “Chúng tôi có kinh nghiệm về chuyện tương tự ở Iraq. Bất kể khi nào phải đối phó với lực lượng nổi dậy địa phương, bạn cần phải phát triển lực lượng an ninh bản địa… Kẻ thù sẽ làm tất cả để chia rẽ hoạt động chống nổi dậy và sự phát triển của lực lượng an ninh.”

Trong khi đó, các quan sát viên Afghanistan cho rằng, hầu hết các cuộc tấn công gần đây của các chiến binh khoác trên mình bộ trang phục của binh sĩ Afghanistan đều được châm ngòi từ vụ đốt kinh Koran bên trong căn cứ không quân Bagram, và vụ thảm sát 17 thường dân của trung sĩ Robet Bales.

Trong khi đó, Wahid Muzhda, cựu ngoại trưởng dưới chính quyền Taliban, hiện đang là một nhà phân tích của lực lượng nổi dậy, cho biết: “Tất cả các vụ giết người đều không liên quan tới Taliban. Vụ đốt kinh Koran và thảm sát thường dân mà chủ yếu là trẻ em đã gây ảnh hưởng tới tâm lí của các binh sĩ Afghanistan. Họ nghĩ rằng, nếu người nước ngoài tới đây để bảo vệ Afghanistan, tại sao họ lại sát hại trẻ em?”.

Chính vì lẽ đó, cuộc chiến Afghanistan chính là nhiệm vụ bất khả thi, bởi NATO không chỉ phải đối mặt với “giặc ngoài” là lực lượng Taliban không ngừng lớn mạnh, mà những “thù trong” từ chính những người đồng minh, do họ đào tạo và trang bị vũ khí. Afghanistan có lẽ sẽ sớm trở thành một thất bại nữa của Mỹ và NATO.

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm