Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến lược an ninh mới của Mỹ: Quyết đoán và can dự mạnh mẽ hơn

Tổng thống Trump dự kiến công bố chiến lược an ninh quốc gia mới vào ngày 18/12, trong đó nêu rõ Mỹ thúc đẩy "Can dự một cách cạnh tranh", tăng cường vị thế trên trường quốc tế.

Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster hôm 12/12 cho biết chiến lược an ninh mới của Mỹ sẽ được công bố vào đầu tuần sau, ngày 18/12.

Chiến lược mới tập trung vào 4 nguyên tắc chính: bảo vệ lãnh thổ Mỹ, thúc đẩy thịnh vượng và an ninh kinh tế của Mỹ, quân đội mạnh hơn và tăng cường ảnh hưởng của Mỹ. Ông McMaster nhấn mạnh các đồng minh truyền thống của Washington sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mới này.  

"Chúng ta phải cùng nhau nỗ lực hơn bao giờ hết để đảm bảo các quốc gia tuân thủ luật pháp, tôn trọng chủ quyền của các nước láng giềng, và ủng hộ trật tự hòa bình, ổn định, an ninh tập thể của thế giới sau Thế chiến II, Chiến tranh Lạnh", ông McMaster phát biểu khi cùng dự một sự kiện ở Washington D.C với người đồng cấp Anh Mark Sedwill.

My cong bo chien luoc an ninh moi anh 1
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster. Ảnh: AFP.

Bất chấp những lo ngại rằng chủ trương "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Trump có thể khiến Washington bớt can dự vào thế giới, Cố vấn An ninh McMaster cho hay chiến lược mới sẽ thực hiện điều ngược lại, đánh dấu sự quay trở lại của một nước Mỹ tự tin và quyết đoán hơn. 

Ông nhấn mạnh việc Mỹ tạo ra khoảng trống quyền lực trong những năm gần đây tạo cơ hội cho các nước khác như Nga và Trung Quốc chiếm giữ. "Các bạn sẽ thấy (chiến lược mới) tập trung nhiều vào sự can dự cạnh tranh", ông McMaster nói.

Cố vấn an ninh Mỹ đề cập đến Nga như một mối đe dọa đối với Washington với "cái gọi là chiến tranh thế hệ mới", ám chỉ việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

My cong bo chien luoc an ninh moi anh 2
Chi tiêu quốc phòng của Mỹ vẫn vượt trội so với Trung Quốc, Nga. Nguồn: Peter Peterson Foundation.

Ông McMaster cũng chỉ trích Trung Quốc với sự "hung hăng về kinh tế". "(Trung Quốc) đang thách thức trật tự kinh tế dựa trên các nguyên tắc, vốn đã giúp hàng trăm nghìn người thoát khỏi đói nghèo".

Chiến lược an ninh của Washington cũng sẽ nêu bật mối đe dọa từ các quốc gia khác như Iran, Triều Tiên. Ông McMaster nói các quan chức trong chính quyền đã chuẩn bị nhiều tháng cho tài liệu này.

Pháo đài bay chỉ huy quân đội Mỹ trong chiến tranh hạt nhân Với thiết kế đặc biệt có khả năng trụ vững sau cuộc tấn công hạt nhân, máy bay "Ngày tận thế" là trung tâm chỉ huy dự phòng điều hành quân đội Mỹ trong chiến tranh hạt nhân.

TT Trump ký luật ngân sách quốc phòng 700 tỷ USD cho 2018

Tổng thống Trump đã ký đạo luật ngân sách quốc phòng 2018 khổng lồ với kỳ vọng sẽ nâng tầm sức mạnh quân đội Mỹ so với các đối thủ cạnh tranh.

Ông Trump bị chỉ trích do 'tấn công' nữ nghị sĩ trên Twitter

Tổng thống Mỹ bị phản ứng gay gắt khi đăng tải những dòng chỉ trích một nữ thượng nghị sĩ lên mạng xã hội Twitter rằng "sẵn sàng làm bất cứ gì" để kiếm tiền.




Ngụy An

Bạn có thể quan tâm