Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến hạm Nga – NATO đua nhau tập trận ở Biển Đen

Hải quân Nga đưa 20 tàu chiến, 20 máy bay cùng hàng ngàn binh sĩ tới diễn tập tại Biển Đen trong ngày 4/7, đúng thời điểm NATO tiến hành tập trận quy mô lớn trong khu vực này.

Hãng thông tấn RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 4/7 với sự tham gia của 20 chiến hạm, hơn 20 máy bay và trực thăng cùng các đơn vị thủy quân lục chiến và hệ thống pháo nằm trên bờ biển. Quy mô cuộc tập trận sẽ bao trùm toàn bộ Biển Đen. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, cuộc tập trận tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Tàu tuần dương tên lửa Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga đóng tại Crimea. Ảnh: RIA Novosti

Trong khuôn khổ cuộc tập trận, Hải quân Nga đã phóng 5 tên lửa hành trình siêu thanh Moskit và Malakhit. Những quả tên lửa chống hạm này đều bắn hạ chính xác các mục tiêu đã định. Ngoài ra, máy bay ném bom Su-24 đảm trách nhiệm vụ tấn công các mục tiêu trên biển.

“Các bài tập nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của Hải quân Nga, bao gồm hủy diệt hải quân đối phương và tổ chức phòng không trên biển cũng như ven bờ. Ngoài ra, Hải quân Nga còn rèn luyện khả năng tìm kiếm, định vị và phá hủy tàu ngầm đối phương. Đô đốc Aleksandr Vitko, chỉ huy Hạm đội Biển Đen, phụ trách cuộc tập trận”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tàu quét mìn "Turbinist" thuộc biên chế hạm đội Biển Đen. Ảnh: RIA Novosti

Cuộc tập trận nhằm mục tiêu phối hợp sức mạnh của hải quân với các lực lượng tác chiến ven biển và trên không. Theo Bộ Quốc phòng, các đơn vị đóng quân ven biển và thủy quân lục chiến Nga sẽ rèn luyện khả năng tấn công chiến thuật trong khi máy bay làm nhiệm vụ trinh sát từ trên không để xác định vị trí chiến hạm của kẻ thù.

Hãng tin Itar-Tass của Nga cho biết, các tình huống giả định rất giống với những gì sẽ diễn ra trong chiến tranh. Các sĩ quan cấp cao được rèn luyện khả năng phản ứng ngay lập tức khi tình hình biến chuyển đột ngột.

Máy bay ném bom Su-24 cùng những loại vũ khí nó có thể mang theo. Ảnh: Wiki

Cuộc tập trận của Hải quân Nga diễn ra đúng thời điểm NATO tiến hành động thái tương tự trên Biển Đen. Chiến hạm từ các quốc gia NATO sẽ tham gia tập trận trên vùng biển sát sườn Nga. Moscow gọi đây là “mối đe dọa trực tiếp” đối với an ninh quốc gia.

Theo nguồn tin của RT, hải quân NATO cử 4 chiến hạm tới Biển Đen tham gia cuộc tập trận thường niên mang tên Sea Breeze với hải quân các quốc gia trong khu vực. Số lượng chiến hạm tham dự cuộc tập trận năm nay giảm đáng kể do tình hình bất ổn ở Ukraina, quốc gia đăng cai tổ chức tập trận trong các năm trước đó.

Chiến hạm ITS Aviere của Italy dẫn đầu cuộc tập trận NATO phát động trên Biển Đen. Ảnh: RT

Dẫn đầu cuộc tập trận năm nay là tàu hộ vệ ITS Aviere của Italy. Hải quân nước này còn cử chiến hạm ITS Rimini tham gia huấn luyện. Thổ Nhĩ Kỳ đưa tàu TCG Akçay, Hải quân Hoàng gia Anh cử HMS Chiddingfold tới Sea Breeze 2014. Theo dự kiến, Mỹ và Hy Lạp sẽ đưa thêm tàu chiến tới Biển Đen. Hiện tại, Lầu Năm Góc đã cử một máy bay tuần tra tham gia tập trận.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận của Hải quân NATO ở phía tây Biển Đen sẽ kéo dài từ ngày 4 đến 13/7. Trước đó, NATO cũng triển khai các bài tập quy mô lớn trên biển Baltic. Liên minh quân sự hùng mạnh nhất thế giới cũng tập trận ở Latvia trong bối cảnh căng thẳng Nga – phương Tây đạt mức đỉnh điểm kể từ sau chiến tranh lạnh vì bất ổn chính trị ở Ukraina.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm