Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến hạm dùng công nghệ sóng xuyên thân đắt nhất hành tinh của Mỹ

Tàu khu trục USS Zumwalt được trang bị hệ thống điện tử hiện đại với cốt lõi sức mạnh là hệ thống động cơ điện tích hợp cùng nhiều thiết bị tối tân khác.

Tau khu truc lop Zumwalt anh 1
USS Zumwalt (DDG-1000) là chiếc đầu tiên của tàu khu trục tương lai lớp Zumwalt. Tàu có thiết kế thủy động lực học độc đáo theo công nghệ "sóng xuyên thân", cùng tháp chỉ huy kiểu mới và không có cột buồm. Thiết kế này giúp tàu có khả năng tàng hình rất cao.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 2
Zumwalt được đưa vào hoạt động từ năm 2016. Tàu có chiều dài 190 m, rộng 24,6 m, mớn nước 8,4 m, lượng choán nước 15.750 tấn. Ban đầu, Hải quân Mỹ dự định đóng mới 32 tàu, sau đó giảm xuống chỉ còn 3 tàu, khiến đơn giá bị đội lên tới 4,24 tỷ USD, đưa nó trở thành lớp tàu khu trục đắt nhất hành tinh.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 3
Zumwalt được trang bị một loạt công nghệ tiên tiến. Cốt lõi sức mạnh của tàu là hệ thống động cơ điện tích hợp cho phép sản xuất nhiều điện năng, tiết kiệm nhiên liệu và giảm độ bộc lộ hồng ngoại. 
Tau khu truc lop Zumwalt anh 4
Trung tâm chỉ huy của tàu được trang bị các màn hình LCD khổ lớn, hiển thị đầy đủ các thông tin từ hệ thống cảm biến, tình trạng của tàu cũng như hiệu suất hoạt động của các thiết bị liên quan.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 5
Các thiết bị trên tàu có khả năng tự động hóa rất cao, giúp giảm thủy thủ đoàn xuống còn 158 người so với 276 người trên tàu khu trục lớp Arleigh Burke.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 6
Trên tàu có hẳn một cửa hàng tổng hợp. Thủy thủ đoàn có thể mua sắm các vật dụng, thực phẩm mình cần ngoài suất ăn tiêu chuẩn trên tàu.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 7
Trên tàu có phòng khám nha khoa để chăm sóc các vấn đề về răng miệng cho thủy thủ đoàn.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 8
Phòng cắt tóc để đảm bảo yếu tố gọn gàng cho các binh sĩ trong suốt quá trình làm nhiệm vụ trên biển. Ngoại hình của thủy thủ là một yếu tố quan trọng góp phần xây dựng hình ảnh của Hải quân Mỹ.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 9
Không gian bếp trên tàu khá rộng rãi. Các thủy thủ Hải quân Mỹ luôn được ưu ái cung cấp tiêu chuẩn thực phẩm rất cao, giúp họ đảm bảo sức khỏe trong những chuyến làm nhiệm vụ dài ngày trên biển.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 10
Phòng tập gym với đầy đủ thiết bị giúp thủy thủ đoàn duy trì thể lực.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 11
Đuôi tàu có nhà chứa cho 2 trực thăng MH-60 Seahawk và 3 trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 12
Zumwalt sẽ thử nghiệm bắn đạn thật từ năm 2019. Chiến hạm đắt nhất hành tinh đang gặp vấn đề với hệ thống điện và lỗi kỹ thuật khác. Hệ thống pháo hạm tầm xa AGS chưa thể sử dụng vì loại đạn dành cho nó quá đắt, gần 1 triệu USD/quả.
Tau khu truc lop Zumwalt anh 13
Hải quân Mỹ đang loay hoay tìm loại đạn mới có chi phí thấp để trang bị cho pháo AGS. Ngoài ra, hải quân cũng đang thử nghiệm một số vũ khí mới, gồm vũ khí laser cho tàu.
Tiêm kích F-15 đua tốc độ với nhật thực 3 tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ đã bay với tốc độ 2.735 km/h để bám theo phần tối khi xảy ra nhật thực ngày 16/4 ở căn cứ Mountain Home, bang Idaho.

Vũ khí Trung Quốc đe dọa ưu thế trên không của Mỹ

Sự phát triển mạnh của các loại tên lửa không đối không do Trung Quốc chế tạo đang làm mất dần ưu thế thiết lập hơn 4 thập kỷ qua của Không quân Mỹ.

Trung Hiếu

(Ảnh: Hải quân Mỹ)

Bạn có thể quan tâm