Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến hạm Anh truy dấu máy bay Malaysia trên Ấn Độ Dương

Một tàu chiến của hải quân Anh vừa tham gia chiến dịch xác định vị trí chiếc Boeing 777 của hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Bộ Quốc phòng Anh thông báo, tàu khảo sát HMS Echo đang ở vùng biển gần Australia, nơi Thủ tướng Tony Abbott thông báo về hai mảnh vỡ nghi là những gì còn sót lại của chuyến bay MH370, mất tích đầu giờ sáng 8/3. Con tàu này trang bị những thiết bị chuyên dụng, giúp thu thập dữ liệu trên biển, hỗ trợ hoạt động của tàu ngầm và các tàu đổ bộ. HMS Echo được trang bị thuyền máy và do binh sĩ Hải quân Hoàng gia Anh vận hành.

Tàu HMS Echo của Hải quân Anh. Ảnh: Hải quân Anh.

Trong khi đó, một tàu buôn của Na Uy cũng đang tiến vào vùng biển tình nghi, nơi chính quyền Australia thông báo về các vật thể lạ. Chủ sở hữu tàu chở hàng Hoegh St. Petersburg cho biết, chính phủ Australia yêu cầu họ hỗ trợ tìm kiếm những vật thể khả nghi trên biển. Chủ sở hữu con tàu sẵn sàng giúp đỡ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở những vùng biển nó đi qua.

Trước đó, chính phủ Australia thông báo, những nỗ lực tìm kiếm trên không đầu tiên không mang lại hiệu quả vì thời tiết xấu. Chiếc PC-3 Orion mà Hải quân Hoàng gia Australia cử tới vùng biển tình nghi chưa phát hiện vật thể lạ. Chiếc máy bay trinh sát chống ngầm P8A Poseidon của Mỹ cũng kết thúc nhiệm vụ tìm kiếm ngày 20/3 mà không phát hiện ra manh mối gì.

Phía Australia hy vọng sớm tìm thấy các mảnh vỡ nghi vấn nhưng họ cũng cảnh báo, phải mất tối thiểu hai đến 3 ngày để làm rõ những mảnh vỡ vừa được phát hiện có phải của chiếc Boeing 777 hay không. 

Các hoạt động tìm kiếm chuyến bay MH370 chuyển hướng sang vùng biển phía nam Ấn Độ Dương sau khi các đội tìm kiếm quốc tế không thể phát hiện dấu vết chiếc máy bay ở Biển Đông và vùng biển phía bắc Ấn Độ Dương. Nhiều quốc gia ở khu vực Tây Á và Trung Quốc cũng tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay trên đất liền nhưng không phát hiện dấu vết khả nghi.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm