Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch tiêu diệt lợn nhiễm phóng xạ ở Nhật Bản

6 năm sau thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân vào ngày 11/3/2011, những con lợn rừng nhiễm phóng xạ đi lại tự do trong khu dân cư, đe dọa tới cuộc sống của nhiều người.

Săn lợn rừng ở Fukushima Săn lợn rừng trở thành công việc phổ biến tại Fukushima, Nhật Bản. Những con lợn rừng đi lại trong khu dân cư có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân khi họ quay trở lại thị trấn. Lệnh sơ tán sẽ được gỡ bỏ sau 6 năm xảy ra thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân năm 2011.
lon rung o Nhat Ban anh 1
Sau đại thảm họa tháng 3/2011, hàng chục nghìn người rời khỏi Fukushima vì lo ngại nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, sự sống không hoàn toàn biến mất ở đây và những con lợn rừng là minh chứng cho điều này. 
lon rung o Nhat Ban anh 2
Thịt lợn rừng được coi là một món ăn đặc sản ở miền bắc Nhật Bản. Tuy nhiên, những con lợn còn sót lại ở Fukushima có nồng độ nhiễm phóng xạ gấp khoảng 300 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Điều này khiến nhà chức trách lo ngại cho sự an toàn của người dân vì loài vật này có thể tấn công con người. Hàng trăm người sẽ bắt đầu quay trở lại quê hương sau khi lệnh sơ tán được gỡ bỏ cuối tháng 3.
lon rung o Nhat Ban anh 3
Từ năm 2014, 13.000 con lợn đã bị giết. Chính quyền Fukushima đã đưa ra hướng dẫn nhằm giúp người dân tạo các loại bẫy và săn bắt lợn rừng.
lon rung o Nhat Ban anh 4
Tiêu hủy xác những con lợn này trở thành một vấn đề nhức nhối. Thành phố Nihonmatsu đã chuẩn bị 3 hố chôn để tiêu hủy 1.800 con lợn trong bối cảnh diện tích đất đang ngày càng thu hẹp.
lon rung o Nhat Ban anh 5
Ảnh chụp những người đàn ông săn và vận chuyển xác một con lợn rừng ở Fukushima.
lon rung o Nhat Ban anh 6
Sau khi lệnh sơ tán được gỡ bỏ, hàng trăm người sẽ trở lại Fukushima. Trong những ngày này, nhiều người đang tích cực săn lợn rừng và chuẩn bị cơ sở vật chất cho lần hồi hương đầu tiên sau thảm họa kinh hoàng năm 2011. Thảm họa kép ở Nhật Bản vào ngày 11/3/2011 khiến hơn 15.000 người thiệt mạng, 6.000 người bị thương và hơn 2.500 người mất tích. Trận động đất và sóng thần khiến lò hạt nhân của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) ở nhà máy hạt nhân Fukushima I bị rò rỉ. Tập đoàn này dự tính việc làm sạch phóng xạ và phục hồi chưa thể hoàn thành cho tới năm 2050. 

 

Sóng thần cuốn trôi nhà cửa trong thảm họa kép ở Nhật năm 2011 Trận động đất, sóng thần ở Nhật Bản ngày 11/3/2011 khiến hơn 15.000 người tử vong, 6.000 người bị thương và 2.500 người mất tích. Cùng với đó là sự cố rò rỉ hạt nhân nghiêm trọng.

6 năm sau thảm họa Fukushima: Người dân bắt đầu về nhà

Lợn rừng đi lại trong những khu dân cư, trường học đổ nát, 6 năm sau thảm họa kép tháng 3/2011, cuộc sống ở Fukushima đang dần quay lại, dẫu còn chậm chạp và ít ỏi.

Người dân mòn mỏi chờ đồ ăn, nước uống sau động đất ở Nhật

Trận động đất mạnh 7,3 độ Richter khiến nhiều khu vực ở Nhật Bản bị cô lập, gây ra tình trạng khan hiếm thực phẩm do nguồn cung bị gián đoạn.

Thế Long

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm