Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch không kích đã tiêu diệt hơn 10.000 phiến quân IS

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken ngày 3/6 cho biết, chiến dịch không kích quốc tế do Washington dẫn đầu đã tiêu diệt hơn 10.000 chiến binh IS trong 9 tháng qua.

Một vụ không kích của Mỹ tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria vào tháng 10/2014. Ảnh: CNN
Một vụ không kích của Mỹ tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria vào tháng 10/2014. Ảnh: CNN

Ông Blinken cung cấp số liệu trên tại một hội nghị của hơn 60 nước tham gia liên minh tiêu diệt IS diễn ra ở Paris, CNN đưa tin.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ khẳng định chiến lược chống IS vẫn hoạt động hiệu quả. Hành động trấn an này là nhằm xoa dịu lo ngại về những chiến thắng gần đây của IS, như việc phiến quân chiếm thành phố quan trọng Ramadi (Iraq) vào tháng 5.

Theo ông Blinken, IS đã mất nhiều căn cứ và vũ khí quan trọng sau khi bị máy bay Mỹ và các nước ném bom. "Chiến dịch không kích đạt nhiều tiến bộ quan trọng, nhưng IS là lực lượng cực đoan kiên trì và luôn có chiến thuật mới", ông nói.

Trước đó, đại sứ Mỹ tại Iraq Stuart Jones trả lời trên kênh Al Arabiya rằng khoảng 6.000 chiến binh IS đã thiệt mạng. Chính quyền Mỹ luôn thận trọng khi công khai số liệu về phiến quân IS tử trận trong những chiến dịch không kích do Tổng thống Barack Obama phát động vào tháng 9/2014.

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhận định, IS vẫn còn sở hữu đội quân hùng hậu khoảng 20.000 đến 32.000 chiến binh. "IS có thể duy trì quân số này do họ liên tục tuyển thành viên mới từ Syria, Iraq và nước ngoài để thay thế những tay súng đã thiệt mạng", một nguồn tin tình báo nói.

Giải mã nhóm khủng bố IS gây chấn động thế giới

Nhà nước Hồi giáo (IS) gồm các phần tử cực đoan kiểm soát nhiều khu vực ở Syria và Iraq. Tổ chức này liên tiếp gây ra các vụ hành quyết con tin nước ngoài trong thời gian gần đây.

'IS huấn luyện 500 trẻ thành chiến binh đánh bom liều chết'

Một tướng cảnh sát Iraq lo ngại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đào tạo hàng trăm trẻ em mà phiến quân đã bắt cóc để trở thành những kẻ đánh bom liều chết.

Iraq quyết giành lại Ramadi, tiêu diệt 300 tay súng IS

Nhằm giành lại thành phố Ramadi (tỉnh Anbar), quân đội Iraq mở các đợt không kích xuống phía tây tỉnh này, tiêu diệt ít nhất 300 tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm