Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Su-34 sẽ đắt hàng sau đợt dội bom IS

Trung tâm phân tích vũ khí uy tín của Nga nhận định, tiêm kích – bom Su-34 Fullback sẽ thu hút nhiều khách hàng trên thế giới sau màn trình diễn ấn tượng tại Syria.

a
Su-34 phóng thử tên lửa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Ausairpower

Trung tâm phân tích mua sắm vũ khí toàn cầu (TSAMTO) của Nga cho rằng, việc điều động tiêm kích – bom Su-34 Fullback làm nhiệm vụ tại Syria từ ngày 30/9 đã tạo tiếng vang lớn cho chiến đấu cơ này. Trong gần 3 tuần qua, Fullback đã thực hiện rất nhiều phi vụ dội bom vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khiến sức mạnh tổ chức này suy giảm nghiêm trọng.

TSAMTO nhận định, "màn trình diễn" ấn tượng của Su-34 sẽ khiến thị phần xuất khẩu máy bay này có thể gia tăng trong thời gian tới. Những quốc gia đang sử dụng máy bay do Liên Xô sản xuất trước đây sẽ là những khách hàng tiềm năng của Fullback.

Khách hàng đầu tiên có thể là một số nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Ngoài ra, Algeria, một khách hàng đang sử dụng tiêm kích Su-30MK2 có thể sẽ cần Su-34 để đối phó với mối đe dọa từ các tổ chức phiến quân. Bên cạnh đó, Iraq - quốc gia đang chịu sự hoành hành của IS - cũng sẽ là khách hàng tiềm năng của Fullback.

Một số nước châu Phi, đặc biệt là Uganda, Somalia và Nigeria đang chiến đấu chống lại tổ chức Boko Haram sẽ có nhu cầu cao đối với Su-34 trong các sứ mệnh chống nổi dậy. Ethiopia đang sử dụng tiêm kích Su-27 sẽ cần Fullback để hiện đại hóa lực lượng, TSAMTO cho hay.

Trung tâm này chưa thể đưa ra con số dự đoán về số lượng xuất khẩu Su-34, nhưng dự báo hợp đồng xuất khẩu đầu tiên có thể được thực hiện trong khoảng 5 năm tới.

Xe tăng bay đầy uy lực

a
Các kỹ thuật viên mặt đất lắp bom dẫn đường GLONASS KAB-500S cho Su-34 trong sứ mệnh không kích IS. Ảnh: Wikipedia

Chiến đấu cơ Su-34, phiên bản xuất khẩu là Su-32 được thiết kế để trở thành trụ cột trong sức mạnh tấn công mặt đất của Không quân Nga. Fullback sẽ thay thế Su-24M trong vai trò máy bay chiến thuật. Nhà sản xuất Sukhoi đã trang bị cho Su-34 những công nghệ tiên tiến cho phép máy bay thực hiện nhiệm vụ trong mọi điều kiện thời tiết.

Fullback được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại cùng nhiều vũ khí tối tân cho phép oanh kích mục tiêu với độ chính xác cao. Su-34 kế thừa đặc tính không chiến ưu việt của Su-27 cùng với những cải tiến mới mang lại khả năng tấn công mặt đất mạnh mẽ.

Các phi công Nga ví von Su-34 là “xe tăng bay” bởi khả năng mang tải trọng vũ khí đáng nể của nó. Fullback có 12 điểm treo vũ khí dưới cánh có thể mang từ 8 đến 12 tấn bom, tên lửa các loại.

Bên cạnh khả năng tấn công mạnh mẽ, nhà sản xuất còn bọc giáp một số khu vực quan trọng giúp Su-34 an toàn trong các phi vụ tấn công tầm thấp. Fullback có thể thực hiện nhiệm vụ liên tục đến 10 giờ cho phép thực hiện nhiều sứ mệnh trong một lần xuất kích.

Su-34: Vũ khí lợi hại của Nga để xóa sổ IS

Được mệnh danh là xe tăng bay, tiêm kích bom Su-34 có thể mang theo tới 12 tấn vũ khí cho nhiệm vụ tấn công mặt đất, được coi là công cụ hiệu quả để khuất phục IS.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm