Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Su-25 rơi, phi công chết trong buồng lái

Bộ Quốc phòng Nga thông báo một phi cơ Su-25 của nước này lao xuống khu vực Krasnodar và phi công điều khiển nó đã thiệt mạng.

Theo nguồn tin từ quan chức Nga, chiếc phi cơ gặp nạn tối qua khi bay huấn luyện ở miền nam đất nước. Trong tuyên bố đầu tiên sau khi tai nạn xảy ra, Bộ Quốc phòng Nga cho biết phi công còn sống sau khi thoát khỏi khoang lái an toàn.

Sukhoi Su-25 bắn tên lửa. Ảnh: reddit.com.

Tuy nhiên, không ai có thể liên lạc với viên phi công lái chiếc máy bay gặp nạn. Vào 8h32 phút sáng nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy mảnh vỡ chiếc Su-25 và xác viên phi công xấu số tại khu vực Krasnodar. Ông Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Theo báo cáo tại hiện trường tai nạn, viên phi công đã cố gắng điều khiển để chiếc máy bay không rơi thẳng xuống thị trấn phía dưới. Chiếc máy bay nổ tung sau khi đâm xuống mặt đất”.

Hiện tại, các nhà chức trách Nga đang thu thập dữ liệu tại hiện trường vụ tai nạn nhằm xác định nguyên nhân sự cố.

Su-25 Frogfoot là một trong những máy bay cường kích nổi tiếng khắp thế giới. Chiếc máy bay một chỗ ngồi - sở hữu hai động cơ phản lực - do Sukhoi chế tạo. Su-25 ra đời từ thời Liên Xô, gánh nhiệm vụ yểm trợ cận chiến từ trên không cho các lực lượng dưới mặt đất. Chuyến bay thử đầu tiên diễn ra tháng 2/1972 nhưng phải tới năm 1978,  Sukhoi Su-25 mới được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trong gần 30 năm hoạt động, Sukhoi Su-25 đã xuất hiện trên nhiều chiến trường, như chiến dịch can thiệp quân sự của Liên xô tại Afghanistan. Không quân Iraq cũng sử dụng Su-25 để chống lại Iran trong cuộc chiến giữa hai nước. Sau đó, cả Nga và Gruzia đều sử dụng Sukhoi Su-25 để đáp trả đối phương khi chiến tranh giữa hai nước nổ ra.

Sở hữu lớp vỏ bọc thép, Sukhoi Su-25 có tải trọng cất cánh rỗng đạt 9.800 kg, còn tải trọng cất cánh tối đa lên tới 17.600 kg. Là máy bay cường kích, Su-25 sở hữu 11 giá treo, cho phép nó mang 4 tấn vũ khí bao gồm tên lửa, bom các loại. Loại máy bay này chỉ có khả năng bay với vận tốc 975 km/h với trần bay tối đa 5.000 m khi chúng mang đầy đủ vũ khí.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm