Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Pháp lần đầu tấn công phiến quân Hồi giáo

Máy bay chiến đấu của Không quân Pháp đã bắt đầu chiến dịch không kích ở Iraq nhằm tấn công lực lượng phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phản lực chiến đấu Rafale (trên) và Mirage 2000D (dưới) của không quân Pháp. Ảnh: Wiki
Phản lực chiến đấu Rafale (trên) và Mirage 2000D (dưới) của không quân Pháp. Ảnh: Wikipedia

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, phản lực chiến đấu Rafale của không quân Pháp đã bắt đầu chiến dịch không kích tại khu vực đông bắc Iraq. Trong lần xuất kích đầu tiên, những chiếc Rafale đã “phá hủy hoàn toàn” các mục tiêu do IS kiểm soát. Điện Élysée cho biết, các đợt không kích tương tự sẽ tiếp diễn trong những ngày tới, Independent đưa tin.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 18/9, Tổng thống Hollande cho biết Paris đã chấp thuận tiến hành các cuộc không kích phiến quân Hồi giáo theo yêu cầu của chính phủ Iraq. Tuy nhiên, Pháp sẽ không lún sâu hơn vào tình hình căng thẳng ở quốc gia này. Cụ thể, Paris khẳng định không tấn công các mục tiêu của IS trên lãnh thổ Syria hay đưa quân tham chiến.

Tuyên bố của Paris không nêu rõ vị trí cụ thể mà máy bay Pháp không kích các mục tiêu của IS cũng như loại vũ khí mà không quân Pháp sử dụng.

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã lên tiếng ca ngợi hành động của Paris. “Pháp là đồng minh hàng đầu và họ luôn hỗ trợ chúng tôi”, Tướng Dempsey cho biết trong chuyến công du Normandy, Pháp.

Trong phiên điều trần gần đây, tướng Dempsey để ngỏ khả năng đưa quân can thiệp vào Iraq nếu các cuộc không kích không đủ đẩy lui lực lượng IS. Tuy nhiên, trong bài phát biểu không lâu sau đó, Tổng thống Barack Obama, Tổng tư lệnh Quân đội Mỹ, khẳng định Washington sẽ không tái triển khai quân tham chiến tại Iraq.

Những vũ khí Mỹ khiến phiến quân Hồi giáo khiếp sợ

Khi phát động cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria, Tổng thống Barack Obama khẳng định sự tham chiến của Mỹ chủ yếu bằng sức mạnh không quân.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm