Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Ba Lan khó được chuyển giao cho Ukraine

Ba Lan cho biết sẽ chuyển giao những chiếc MiG-29 cho Ukraine, nếu Washington đảm bảo việc cung cấp máy bay F-16 thay thế cho Warsaw.

Các quan chức Mỹ cho biết nước này đang thảo luận việc hỗ trợ Ba Lan nếu Warsaw quyết định chuyển giao các chiến đấu cơ MiG-29 cho Ukraine. Dù vậy, quá trình này có thể mất nhiều thời gian.

Tại cuộc họp với Quốc hội Mỹ ngày 5/3, Tổng thống Ukraine Zelenskiy kêu gọi phương Tây viện trợ những loại máy bay do Nga chế tạo cho Ukraine.

"Chúng tôi đang cân nhắc những khả năng có thể hỗ trợ Ba Lan nếu nước này chuyển giao máy bay cho Ukraine”, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, từ chối đưa ra chi tiết về các biện pháp hỗ trợ.

Chính quyền Biden không phản đối việc Ba Lan viện trợ máy bay cho Ukraine - điều có thể làm leo thang căng thẳng giữa Nga và NATO, theo Politico.

Việc chuyển giao máy bay phức tạp hơn nhiều so với các lô vũ khí bộ binh. Vận chuyển bằng đường không đến Ukraine lúc này không còn an toàn. Các công nghệ nhạy cảm trên máy bay F-16 do Mỹ chế tạo cũng phải trải qua quá trình pháp lý gắt gao nếu muốn chuyển giao đến Ba Lan.

My Ba Lan ho tro may bay cho Ukraine anh 1

Loại máy bay MiG-29 (trái) và F-16 được trang bị cho Không quân Ba Lan. Ảnh: Không quân Mỹ.

Tuần trước, TASS dẫn thông báo của Hải quân Ukraine nói rằng Bulgaria, Ba Lan, Slovakia sẽ chuyển giao tổng cộng 70 máy bay MiG-29 và Su-25 cho Ukraine.

Tuy nhiên, các nước sẽ khó thực hiện nếu không được Mỹ đảm bảo chuyển giao máy bay thay thế. Người phát ngôn chính phủ Ba Lan Piotr Mueller ngày 3/3 phủ nhận thông tin chuyển giao MiG-29 cho Ukraine.

Ba Lan bắt đầu hiện đại hóa quân đội và sử dụng máy bay F-16 của Mỹ từ năm 2006. Nước này đã ký hợp đồng mua 32 chiếc F-35 trị giá 4,6 tỷ USD trong năm 2020, dự kiến nhận chiếc đầu tiên vào năm 2024, thay thế dần những máy bay do Nga chế tạo.

Vũ khí viện trợ đến Ukraine theo đường nào?

Trước kia, máy bay có thể tự do chở vũ khí từ phương Tây tới Kyiv. Nhưng khi đường không vận không còn an toàn giữa chiến sự, biên giới Ba Lan trở thành tuyến đường chính.

Tổng thống Zelenskiy kêu gọi Mỹ gửi máy bay đến Ukraine

Trong cuộc họp cùng Quốc hội Mỹ hôm 5/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hỗ trợ cung cấp máy bay để bảo vệ đất nước trước xung đột với Nga.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm