Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh IS dụ thiếu nữ 15 tuổi làm vợ như thế nào?

Tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hướng dẫn cô gái 15 tuổi cách trốn sang Syria và hứa sẽ cưới cô.

1
Tay súng IS đang chiêu dụ thiếu nữ qua mạng. Ảnh: Daily Mail

Một phóng viên người Canada đã đóng giả cô gái 15 tuổi để tìm hiểu cách tay súng IS dụ các cô gái làm vợ. Sau khi lập tài khoản giả trên Twitter, phóng viên đã chat với một phần tử Hồi giáo cực đoan ở Syria. Gã trai này dụ cô gái bằng tên giả Abu Antar.

Trong đoạn hội thoại giữa 2 người qua Skype, tay súng hướng dẫn "con mồi" tỉ mỉ về cách che mắt gia đình và chạy trốn từ Canada đến Syria với lời hứa sẽ cưới cô làm vợ.

"Em nói với gia đình rằng sẽ ngủ ở nhà bạn dịp cuối tuần, bắt đầu từ tối thứ 6. Sau đó, em bay sang Calgary, đến Đức và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Khi đặt chân tới Thổ Nhĩ Kỳ, mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng cho em", phần tử khủng bố chỉ dẫn cô gái. Gã thanh niên mang tên giả Antar không quên dặn mục tiêu giữ bí mật với gia đình.

Thành viên của IS cho biết đồng bọn đã chờ cô gái ở Istanbul để đưa đến biên giới và sang Syria gặp anh ta.

Khi thiếu nữ giả mạo hỏi cô nên mang theo những gì, phần tử Hồi giáo trả lời: "Em mang theo tiền phòng trường hợp trục trặc xảy ra. Anh sẽ mua súng để em tự vệ. Phụ nữ ở đây đều có súng và đeo đai tự sát. Chúng ta luôn có kẻ thù".

Tay súng còn thúc giục phóng viên cưới trên mạng. Nếu không, khi đến Syria, cô có thể bị ép cưới chiến binh khác.

Antar còn khuyên "cô dâu tương lai" mang quần áo phương Tây để tránh bị nghi ngờ và giả danh khách du lịch. Phiến quân nhắc cô không mua bất kỳ trang phục Hồi giáo nào để qua mặt nhà chức trách.

Sau khi khai thác thông tin, phóng viên người Canada đã cắt liên lạc với tay súng Hồi giáo.

Chân dung kẻ chiêu dụ thiếu nữ

1
Một bức ảnh của Ahmed Canter trước khi gia nhập IS. Ảnh: Daily Mail

Theo The Mail on Sunday, tay súng đến từ London, Anh và có tên thật là Ahmed Canter. Chiến binh sinh tại Somalia và đến Anh khi mới 6 tháng tuổi. 

Trước khi tới Syria, Canter sống trong cùng mẹ, chị gái và 3 anh em trai. Người nhà cho hay phần tử cực đoan từng là kế toán viên và đến Syria cùng 28 người khác.

Gia đình kẻ có tư tưởng cực đoan rất sốc vì hành động của anh và sẵn sàng hợp tác với cảnh sát.

Sau phi vụ với phóng viên Canada không thành, những thông tin trên mạng xã hội cho thấy Canter đã dụ dỗ một cô gái khác từ Tunisia đến Syria và cưới người này làm vợ.

Khi The Mail on Sunday liên lạc với phần tử khủng bố và cô vợ mới trên Twitter, họ đã thay đổi tài khoản và chặn phóng viên người Canada.

Vì sao IS nuôi dưỡng 'đàn con của Vương quốc Hồi giáo'?

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đẩy mạnh quá trình tuyển mộ và đào tạo các chiến binh nhí nhằm tạo ra một thế hệ mới, duy trì sự tồn tại của tổ chức.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm