Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh Hồi giáo tung video uy hiếp Philippines

Nhóm chiến binh Hồi giáo cưỡng chế 4 con tin trong một clip uy hiếp chính phủ Phillipines ngừng các hoạt động quân sự.

Những chiến binh bịt mặt chĩa súng vào 4 con tin trong đoạn băng đe doạ chính phủ Philippines. Ảnh: Reuters

Trong một đoạn băng mà một nhóm chiến binh Hồi giáo có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda vừa phát tán, hai người Canada, một người Na Uy và một phụ nữ Philippines yêu cầu Manila dừng các cuộc tấn công bằng pháo binh.

“Xin hãy ngừng mọi hoạt động quân sự để đàm phán có thể bắt đầu”, John Ridsdel, một trong 4 con tin, nói trong khi một phiến quân cầm dao đe dọa ông.

Theo Reuters, chúng cũng cưỡng chế những con tin khác khi họ thúc giục quân đội Philippines dừng các cuộc tấn công bằng quân sự, đặc biệt là hoả lực pháo binh.

Sau đó, một trong những tay súng bịt mặt đọc thông điệp cho rằng chúng sẽ đàm phán với chính phủ các nước khi quân đội ngừng tấn công.

Hôm 14/10, Thiếu tướng Alan Arrojado cho biết, chính quyền đang cố gắng xác minh tính xác thực của đoạn băng. Ông nói thêm rằng quân đội sẽ từ chối yêu cầu của các chiến binh, AP đưa tin

Theo ông, những kẻ bắt cóc thuộc nhóm chiến binh Hồi giáo Abu Sayyaf, chuyên bắt cóc con tin và đòi các khoản tiền chuộc lớn.

Chúng bắt cóc 4 con tin tại một khu nghỉ mát hạng sang trên đảo Samal, Philippines hôm 21/9 và đưa họ tới một địa điểm bí mật ở miền nam.

Sau vụ bắt cóc, nhà chức trách Philippines tuyên bố sẽ tăng cường an ninh tại vùng phía nam của đất nước. Tuy nhiên, 3 tuần sau đó, các tay súng bắt một cựu giáo xứ người Italy ngay tại nhà hàng của ông ở tỉnh Zamboanga Sibugay.

Đánh bom liên tiếp ở Philippines, 4 người chết

Một giờ sau khi bom trong xe buýt phát nổ ở Philippines, một vụ đánh bom khác xảy ra ở khu vực niềm Nam nước này. Ít nhất 4 người thiệt mạng trong hai vụ tấn công.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm