Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêm ngưỡng sân bóng đá hiện đại nhất Thái Lan

Được xây dựng để phục vụ riêng cho bóng đá, sân I-Mobile đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của LĐBĐ thế giới (FIFA) và châu Á (AFC) với cơ sở vật chất rất hiện đại.

San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 1
Sân I-Mobile nằm ở ngoại ô Buriram - một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc Thái Lan, cách thủ đô Bangkok hơn 300 km. Đây là sân thi đấu chính thức của CLB Buriram United, CLB giàu thành tích nhất của bóng đá Thái Lan 5 năm gần đây. 
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 2
Sân bóng này được xây dựng để phục vụ riêng cho bóng đá, chứ không kết hợp với các sự kiện khác như điền kinh, hòa nhạc... Vì thế nó được xem là sân bóng đá hiện đại nhất của Thái Lan, cơ sở vật chất còn tốt hơn cả sân Rajamangala ở Bangkok. Ảnh: Thailandee
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 3
Sân I-Mobile có sức chứa 32.600 chỗ ngồi, được xây dựng từ tháng 4/2010 đến 4/2011 với chi phí ước tính từ 12 đến 17 triệu USD. Nó nằm trong một khu vực có diện tích 150 hecta, ước tính có thể đỗ cùng lúc hơn 500 xe hơn cùng 1.000 xe máy. Bên ngoài sân là hệ thống đường xá rộng rãi, các khu vực có nhiều tiện ích để phục vụ tối đa như cầu của người hâm mộ.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 4
Sân đấu này gắn liền với thành công của CLB Buriram United - đội bóng có tiền thân từ Sở Điện lực, được thành lập năm 1970. Từ năm 2012 - khi đội chính thức được mang tên Buriram United, CLB này đã 4 lần vô địch Thailand Premier League. Với biệt danh "Lâu đài sấm sét", sân bóng này là điểm tựa sức mạnh cho Buriram United.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 5
Khoảng cách từ mặt sân đến khán đài chỉ hơn 4 m, giúp người hâm mộ gần gũi hơn với các cầu thủ khi thi đấu. Đây là điều mà nhiều sân bóng khác ở Thái Lan không có. Từ năm 2012 đến nay, Buriram có đến 2 lần giành cú ăn ba, thâu tóm những danh hiệu cao quý nhất của bóng đá Thái Lan. Thành công đó bắt nguồn từ việc đầu tư mạnh mẽ, có chiều sâu.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 6
Mặt cỏ sân bóng này, đẹp chẳng khác gì các sân bóng của Ngoại hạng Anh. Điều này lý giải tại sao nó đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của FIFA, AFC và đủ điều kiện tổ chức các trận đấu giao hữu quốc tế của CLB cũng như ĐTQG. Mới đây nhất, đây được chọn làm địa điểm trung lập để Malaysia và CHDCND Triều Tiên thi đấu 2 trận tại vòng loại cuối Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup) 2019. Ảnh: Thailandee
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 7
Khu vực của hai đội được bố trí rất gần khán giả, chỉ cách nhau có một tấm kính. Điều này giống với nhiều sân bóng ở châu Âu, đặc biệt ở Anh, nơi người hâm mộ luôn có nhiều cơ hội để tiếp cận đội bóng, cầu thủ.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 8
Hệ thống camera theo dõi được bố trí dày đặc, đảm bảo các hành vi sai trái của cầu thủ hay người hâm mộ sẽ bị phát hiện kịp thời. Chỉ riêng khu vực chỗ ngồi của đội khách cũng như đội nhà, ban tổ chức sân đã có sẵn 2 camera hiện đại.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 9
Phần lớn sân I-Mobile được lắp ghế ngồi. Khoảng cách giữa các hàng ghế không quá hẹp, đảm bảo việc di chuyển của khán giả được dễ dàng. Các khu vực chức năng như khu VIP, báo chí đều được bố trí ở chính giữa khán đài A.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 10
Lối đi được đánh số rõ ràng để mọi người tiện theo dõi, nhanh chóng tìm thấy chỗ ngồi của mình.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 11
Sân I-Mobile có hệ thống các phòng chức năng rất hiện đại, khép kín. Trong ảnh là phòng thay đồ của đội chủ nhà Buriram. Mỗi cầu thủ đều có một tủ đồ riêng, có in hình lớn để dễ nhận biết. Các cầu thủ sẽ ngồi thành vòng tròn để HLV dễ dàng phổ biến chiến thuật.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 12
Đặc biệt, nơi đây có trang bị thiết bị để cung cấp oxy cho các cầu thủ trong giờ nghỉ giải lao giữa 2 hiệp. Đây là điều vốn thường thấy ở các sân có độ cao lớn, dễ khiến các cầu thủ nhanh chóng mất sức.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 13
Hệ thống các phòng chức năng được bố trí cạnh nhau, để những ai có nhu cầu có thể dễ dàng sử dụng.
San bong da hien dai nhat Thai Lan anh 14
Những hình ảnh nổi bật của CLB được sắp xếp ở lối đi, suốt từ khu vực ngoài cổng chính cho đến phòng thay đồ.

HLV Hữu Thắng phân tích giáo án của ông Park Hang-seo

Nằm trong khuôn khổ khóa đào tạo HLV chuyên nghiệp của AFC, các học viên Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc được giao quan sát, phân tích buổi tập 5/12 của U23 VN.




Nguyễn Đăng (từ Buriram, Thái Lan)

Bạn có thể quan tâm