Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc túi triệu USD sẽ sớm trở thành món hàng vô dụng

Fred Ehrsam, nhà đồng sáng lập của sàn giao dịch Coinbase tin rằng phần lớn NFT sẽ trở nên hoàn toàn vô dụng trong 3-5 năm tới.

Cùng xu thế phát triển của Bitcoin và các loại blockchain nói chung, NFT cũng được kỳ vọng sẽ trở thành một công nghệ quan trọng. Nhiều sản phẩm NFT đã được bán với giá rất cao, như chiếc túi xách Hermès ở dạng NFT đã được bán với giá 23.500 USD, hay biểu tượng của đồng Dogecoin được bán đấu giá dưới dạng token NFT với giá gần 4 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Fred Ehrsam, đồng sáng lập của Coinbase tin rằng trào lưu này sẽ sớm trở thành "bong bóng số" tiếp theo. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg, ông Ehrsam đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa sự tăng trưởng của NFT và sự bùng nổ bong bóng dotcom trong những năm 1990.

trao luu nft anh 1

Chiếc túi Hermès có hình bào thai được bán trên sàn NFT với giá 23.500 USD. Ảnh: InputMag.

“Tôi đã nghiên cứu rất kỹ để có thể nói rằng 90% NFT được sản xuất đều sẽ trở nên vô dụng trong 3-5 năm nữa. Bạn cũng có thể hiểu điều này tương tự như các công ty Internet đầu tiên vào cuối những năm 1990”, ông Fred Ehrsam khẳng định.

Đầu năm 2000, cổ phiếu nhiều công ty Internet sụt giảm nhanh chóng chỉ trong 1 tháng. Sự kiện này đã thổi bay tới 1.000 tỷ USD vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ.

“Mọi người luôn muốn thử mọi thứ. Có hàng triệu đồng tiền mã hóa và tài sản kỹ thuật số trên thị trường, giống như có hàng trăm triệu trang web khác nhau. Hầu hết chúng đang hoạt động một cách không hiệu quả”, ông Ehrsam giải thích thêm.

NFT (Non-fungible token) là công nghệ quản lý tài sản số, được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ blockchain. Nói một cách đơn giản, các tài sản số NFT là duy nhất, không có bản sao.

Loại tài sản này thực sự đã tạo nên một cơn sốt khi các tác phẩm nghệ thuật, bài hát, thơ văn hay thậm chí là cả các dòng tweet có thể biến thành NFT. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá tính thanh khoản của NFT thấp hơn rất nhiều so với các đồng coin hiện nay.

Nhiều tác phẩm NFT được bán với mức giá rất cao, như bức ảnh gốc của meme Dogecoin được bán với giá 4 triệu USD. Tuy nhiên, các hoạt động giao dịch của NFT cực kỳ biến động và khó lường. Do đó, giới đầu tư nhận định vẫn còn quá sớm để đánh giá hiệu quả của loại tài sản này.

Fred Ehrsam bắt đầu giao dịch Bitcoin vào khoảng năm 2010 khi đang là nhân viên giao dịch ngoại hối tại quỹ Goldman Sachs. Sau 2 năm, ông rời khỏi ngân hàng đầu tư này để đồng sáng lập sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Coinbase với Brian Armstrong vào năm 2012.

trao luu nft anh 2

Fred Ehrsam là đồng sáng lập Coinbase, nền tảng giao dịch tiền mã hóa lớn nhất tại Mỹ. Ảnh: Coindesk.

Tháng 4 vừa qua, Coinbase đã chính thức ra mắt thị trường chứng khoán với mức định giá tới 100 tỷ USD. Vốn hóa của sàn giao dịch này kể từ thời điểm đó đã thu hẹp lại một nửa sau khi cơn sốt tiền kỹ thuật số giảm nhiệt và áp lực từ các cơ quan quản lý.

Ehrsam ngừng giữ chức vụ quản lý tại Coinbase vào năm 2017 và ra mắt Paradigm, một công ty chuyên đầu tư vào lĩnh vực Blockchain, vào năm 2018. Theo Forbes, tính đến hết tháng 5, Fred Ehrsam sở hữu khối tài sản ròng vào khoảng 2,9 tỷ USD.

Những điều cần biết về NFT - cơn sốt mới của thế giới NFT là viết tắt của cụm từ Non-Fungible Token. Đây là loại token mã hóa trên blockchain đại diện cho một loại tài sản duy nhất.

Biểu tượng Dogecoin được bán giá 4 triệu USD

Biểu tượng của Dogecoin phá vỡ kỷ lục để trở thành meme dạng NFT đắt nhất từng được bán. Giá của meme chú chó Shiba Inu đạt gần 4 triệu USD.

Bong bóng 'Bitcoin nghệ thuật' đã vỡ?

So với thời "hoàng kim" cách đây một tháng, giá trị giao dịch các vật phẩm NFT những ngày gần đây đã giảm mạnh.

Minh Hoàng

Theo Gadgets

Bạn có thể quan tâm