Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc Rolls-Royce đi cùng 70 năm trị vì của nữ hoàng Anh

Vua Charles III đã đi dọc các tuyến đường ở London vào ngày 12/9 trên chiếc Rolls-Royce từng được thiết kế cho Nữ hoàng Elizabeth II 72 năm trước.

Một trong 18 chiếc Rolls-Royce Phantom IV từng được sản xuất là dành cho Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1950. Từ đó, chiếc xe này đã cùng nữ hoàng xuất hiện trong một loạt sự kiện của nhà nước, Telegraph đưa tin.

Theo nhà sản xuất, hoàng gia đã tìm kiếm chiếc xe cho bà Elizabeth II vào năm 1949, khi phu quân Philip lái chiếc Bentley với động cơ của Rolls-Royce và đã ấn tượng với nó.

"Với Rolls-Royce, ước nguyện hàng thập kỷ sắp được thực hiện. Cuối cùng, hãng cũng được yêu cầu chế tạo 'chiếc xe tốt nhất thế giới' cho hoàng gia", theo thông tin trên website của tập đoàn BMW, công ty mẹ của Rolls-Royce.

xe cho nu hoang anh anh 1

Chiếc Rolls-Royce Phantom IV đi cùng Nữ hoàng Elizabeth II trong 70 năm trị vì. Ảnh: Autoevolution.

Hãng xe sang trọng đến từ Anh đã bàn giao mẫu xe đầu tiên của chiếc Phantom IV cho bà Elizabeth II vào năm 1950, với thiết kế và nội thất được đánh giá cao, bao gồm "mọi thứ sang trọng có thể nghĩ đến".

"Trong thế giới xe hơi, Phantom IV là chiếc tốt nhất", nhà sản xuất cho biết.

Một trong nhiều điểm nhấn trên các mẫu xe Rolls-Royce là bức tượng Spirit of Ecstasy trang trí ở mũi xe. Tuy vậy, chiếc xe dành riêng cho nữ hoàng Anh đã thay thế bằng bức tượng Thánh George cưỡi ngựa, hướng mũi kiếm về phía con rồng - tác phẩm được điêu khắc bởi họa sĩ Edward Seago vào năm 1952, thời điểm bà Elizabeth II kế vị ngai vàng.

Vào hôm 19/9, khi đến Edinburgh, Scotland, Vua Charles III đã được hộ tống trên mẫu xe mới trong bộ sưu tập Rolls-Royces của hoàng gia - chiếc Phantom VI.

Để phù hợp với truyền thống, bức tượng trên mũi xe chiếc Phantom VI được thay bằng tượng Sư tử Scotland, cũng được dùng trên những chiếc xe của cố nữ hoàng khi bà đến nơi này.

Bốn người con của Nữ hoàng Elizabeth II rước linh cữu mẹ ở Scotland Vua Charles III cùng 3 người em là Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward đi sau xe đưa linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đến nhà thờ St Giles ngày 12/9.

Đêm không ngủ của người Scotland

Khoảng 20.000 người đã xếp hàng dài vài km trên tuyến đường nối đến nhà thờ St Giles để được vào viếng và bày tỏ lòng tôn kính với Nữ hoàng Elizabeth II.

'Chiến dịch Kỳ lân' chưa từng có tiền lệ tại Scotland

Nghi thức đưa tang và lễ viếng một quốc vương Anh tại nhà thờ St Giles hôm 12/9 đều là những sự kiện chưa từng xảy ra tại Scotland.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm