Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc ghế rồng mạ hơn 2.500 lá vàng được định giá 2 tỷ đồng

Một nghệ nhân tại Hà Nội đã thực hiện bộ sưu tập 1.000 tạo tác rồng để chào đón năm Giáp Thìn, trong đó có chiếc ghế độc đáo được anh định giá 2 tỷ đồng.

rong anh 1

Mỗi dịp Tết Nguyên đán, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) lại tất bật hoàn thiện hàng nghìn tác phẩm sơn mài về con giáp là những linh vật đại diện cho năm mới. Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, anh cho ra mắt bộ sưu tập với 1.000 tạo tác mang tên “con Rồng cháu Tiên”, trong đó có bộ ghế hình rồng 5 móng nổi bật, lấy ý tưởng phát triển từ rồng thời nhà Lý.

rong anh 2

Anh Phát cho biết bộ sưu tập 1.000 tạo tác “con Rồng cháu Tiên” được thể hiện bằng nhiều cách như sơn mài, gốm, điêu khắc... làm từ nhiều chất liệu như gỗ, gốm, kim loại, thể hiện sự đa dạng của nghề truyền thống, sắp đặt thể hiện câu chuyện từ truyền thuyết nói về xuất thân của người Việt và biểu tượng rồng qua các thời kỳ trong lịch sử văn hóa Việt Nam.

rong anh 3

Để chế tác từ khúc gỗ và hoàn thiện thô mộc bản một chiếc ghế hình tượng rồng thuộc bộ sưu tập, nghệ nhân thường phải mất nhiều tháng trời và qua nhiều công đoạn phức tạp, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng hình khối, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác...

rong anh 4

Ngoài hình tượng rồng thời nhà Lý được điêu khắc xuyên suốt trong bộ sưu tập lần này thì những hình tượng ý nghĩa khác như "cá chép hóa rồng" cũng được sử dụng. Các chi tiết bề mặt của các tạo tác trong bộ sưu tập được thực hiện tỉ mỉ và chi tiết.

rong anh 9

Chiếc ghế được anh Phát định giá 2 tỷ đồng cao 1,65 m, dài 2 m và được mạ khoảng 2.500 lá vàng, tương đương với 500 g vàng 24K. Tác phẩm được thể hiện bằng chất liệu sơn mài trên gỗ lũa. Sự kỳ công, tỉ mỉ của sơn mài cùng thủ thuật dát vàng đã tạo nên giá trị đặc biệt và những ấn tượng về thị giác.

rong anh 10

Hình tượng “tiên” cũng là một điểm nhấn trong bộ sưu tập với hàng trăm tạo tác phối cảnh bay lơ lửng trong không trung.

rong anh 11

Các tác phẩm của họa sỹ Phát có tính ứng dụng cao trong cuộc sống như bộ hộp đựng sách với các biểu tượng rồng Việt qua các thời kỳ khác nhau gồm rồng thời Lý, rồng thời Lê Sơ, rồng thời Trần...

rong anh 12

Chum gốm với biểu tượng rồng cuốn quanh thân.

rong anh 13

Các chi tiết bề mặt của các tạo tác trong bộ sưu tập được thực hiện theo phương pháp sơn mài truyền thống, quét lớp sơn mài phủ bề mặt sau đó khảm vỏ trứng hoặc vỏ trai và quét thêm 7-10 lớp màu một cách tỉ mỉ và chi tiết. Tùy vào tác phẩm, kích thước, kiểu dáng mà có thể mất vài ngày cho đến cả tháng để hoàn thành.

Rồng nhồi bông độc đáo từ bàn tay của người khiếm thính

Những mảnh vải vụn qua đôi bàn tay của người khiếm thính bẩm sinh đã trở thành những chú rồng thổ cẩm nhồi bông để chào đón năm Giáp Thìn sắp tới.

Đào mạ vàng 24K chào giá cả tỷ đồng tại Hà Nội

Cây đào được làm bằng đồng, mạ vàng 24K, đang trưng bày tại gian hàng bán hoa, cây cảnh tại Hà Nội, được rao bán với giá cả tỷ đồng.

Quất, quýt dáng rồng rao bán giá 100 triệu đồng/cặp chơi Tết

Những cặp quất, cặp quýt được trồng, uốn nắn, trang trí với hình dáng rồng bay đang được tung ra thị trường dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thông qua sách.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - nơi chia sẻ những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng thế giới. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình. Tủ sách doanh nhân mong muốn gửi tới độc giả các câu chuyện, góc nhìn về những cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mong muốn lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thế Bằng

Bạn có thể quan tâm