Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc bình nứt

Mỗi người chúng ta dù không hoàn hảo nhưng ai cũng có những giá trị riêng và đóng góp cho xã hội theo những khả năng riêng.

Khi nhìn vào sự khiếm khuyết và bất toàn của mình, tôi thường hay suy tư về câu chuyện Chiếc bình nứt được nghe từ tấm bé:

Một người gánh nước có hai chiếc bình lớn. Một chiếc bình chẳng may lúc gánh bị va vào đâu đó nên bị nứt, và khi gánh từ giếng về, nước trong bình chỉ còn một nửa. Chiếc bình nứt luôn dằn vặt, cắn rứt vì không hoàn thành nhiệm vụ. Còn chiếc bình lành lặn rất tự hào về sự hoàn hảo của mình...

Can dam anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: cottonbro studio/Pexels.

Một ngày kia chiếc bình nứt nói với người chủ: “Tôi xấu hổ về mình. Tôi xin lỗi ông.” Người chủ hỏi lại: “Ngươi xấu hổ về chuyện gì?”.

Chiếc bình nứt thổ lộ: “Chỉ vì tôi bị nứt mà ông không nhận được đầy đủ những gì xứng đáng với công sức ông bỏ ra”.

Ông chủ trả lời: “Không đâu, ngươi có chú ý đến những luống hoa bên đường không? Ngươi không thấy hoa chỉ mọc bên này đường, phía bình nứt sao? Ta biết được vết nứt của ngươi nên đã gieo hạt giống hoa bên phía ấy. Trong những năm qua, mỗi lần gánh nước về nhà, ta đã vun tưới cho chúng và giờ đây ta có thể hái hoa về trang hoàng cho căn nhà ta”.

Mỗi chúng ta đều có thể như cái bình nứt... Con người sinh ra trên đời không ai hoàn hảo và cuộc sống của mỗi chúng ta đều có khiếm khuyết như chiếc bình nứt kia. “Vết nứt” ấy tượng trưng cho những gì không hoàn hảo trong bản thân mỗi con người.

Bạn đừng tự ti vì khuyết điểm, hay khác biệt hoặc chưa hoàn hảo và cũng đừng vội buồn rầu vì bản thân mình chưa đủ tốt... Hãy cứ là chính mình, sống lạc quan và tiến bước. Bạn vẫn luôn cống hiến qua sự hiện diện và góp nhặt cho đời vì sự tồn tại của vạn vật đều có lý do và mục đích của riêng của Tạo Hóa. Và, dù như chiếc bình nứt, chúng ta vẫn có ích cho đời – gieo nguồn nước cho những luống hoa mọc lên theo năm tháng.

Mỗi người chúng ta dù không hoàn hảo nhưng ai cũng có những giá trị riêng và đóng góp cho xã hội theo những khả năng riêng. Chính điều đó làm nên những chỗ đứng khác nhau của mỗi con người trong cuộc đời.

Hãy cứ là chính mình, hãy sống theo những gì mà bạn có, bạn là, bạn sẽ mang lại những điều tốt đẹp đến cho mọi người.

“Hãy trở thành chính mình. Hãy làm chỉ điều mà bạn có thể làm.”

(Nhà triết học Friedrich Nietzsche)

Nguyễn Cao Dũng biên soạn/ NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY