Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

‘Chiếc áo vía’, đôi dép cũ và lời hứa chưa thành của Ngọc Châu với mẹ

Với Ngọc Châu, mẹ vừa là đấng sinh thành, vừa là người bạn thân nhất. Bà Gái ra đi, chỗ dựa tinh thần duy nhất của Ngọc Châu và chị em trong nhà đã không còn.

Phía sau thành công của một người con là bóng dáng người mẹ tảo tần, hy sinh.

Mẹ Ngọc Châu là một người như vậy.

Bà Đặng Thị Gái, mẹ Hoa hậu Ngọc Châu không phải nghệ sĩ, nhưng khi bà ra đi đột ngột vì tai nạn giao thông vào ngày 13/8, nhiều người nổi tiếng trong showbiz buồn thương, xót xa. Trên mạng xã hội, câu chuyện về “chiếc áo vía”, đôi dép giản dị, chiếc xe máy cũ được bà Gái đi trong suốt nhiều năm hay khoảnh khắc cuối cùng của Ngọc Châu bên mẹ được công chúng chia sẻ lại, gây xúc động. Hình ảnh bà Gái hiện lên thuần khiết, lương thiện, cả đời sống vì con cái như nhiều bà mẹ Việt Nam khác.

‘Chiếc áo vía’ 6 năm của mẹ Ngọc Châu

Với Ngọc Châu, bà Gái vừa là mẹ, vừa là bố, vừa là người bạn lớn nhất trong đời. Bố của Ngọc Châu mất lúc cô 5 tuổi, một mình mẹ chèo chống, nuôi nấng ba người con nên người. Ký ức của Ngọc Châu về tuổi thơ là những ngày mẹ làm lụng vất vả, từ sáng đến tối, không một giây phút ngơi nghỉ. Bà sống tặn tiện, chắt bóp, ăn uống đơn giản, không dám mua sắm để lo đủ đầy cho các con.

Hành trình trưởng thành của Ngọc Châu, nhất là trong giai đoạn cô thi hoa hậu, gắn chặt với mẹ. Với những người theo dõi, fan sắc đẹp, ít ai không biết đến câu chuyện “chiếc áo vía” của Ngọc Châu.

“Chiếc áo vía” đó là một chiếc áo vest màu đen đơn giản được mẹ Ngọc Châu mặc trong nhiều năm. Và trong mọi khoảnh khắc quan trọng nhất của Ngọc Châu, như khi cô thi chung kết Vietnam's Next Top Model 2016 hay Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, bà Gái đều mặc chiếc áo đó. Điều trùng hợp là trong cả hai cột mốc, Ngọc Châu đều giành ngôi vị cao nhất.

Khi ra nước ngoài thi Miss Universe, Ngọc Châu cũng mang theo “chiếc áo vía” của mẹ bên mình và nhiều lần mặc nó. Hoa hậu nói chiếc áo này mang đến cho cô nguồn năng lượng đặc biệt, giảm bớt những nỗi lo, áp lực. Khi nghĩ về chiếc áo, hoa hậu nhớ đến mẹ và biết bà đang đợi mình trong căn nhà nhỏ ở Tây Ninh. “Chiếc áo vía” vì thế không chỉ là vật dụng bên ngoài mà còn là động lực, bệ đỡ tinh thần của hoa hậu.

Kết thúc hành trình ở cuộc thi năm đó với kết quả không như mong đợi, trở lại Việt Nam, điều Ngọc Châu muốn làm nhất là về ngày bên mẹ để đón Tết cùng gia đình.

“Trong mọi thời khắc, tôi đều biết ơn mẹ. Mẹ là hậu phương vững chắc trong cuộc đời. Ngay cả thời điểm khép lại chung kết Miss Universe, bước xuống sân khấu, tôi gọi ngay cho mẹ và nhận được câu nói đầu tiên là ‘khi nào về nhà ăn Tết con ơi. Có về kịp trước đêm Giao thừa không’. Dù tôi biết mẹ có theo dõi cuộc thi và biết kết quả. Điều đó khiến tôi biết rằng mình luôn có một nơi để trở về, dù mọi chuyện thế nào”, cô nói trong cuộc phỏng vấn với Tri Thức - Znews.

Không chỉ “chiếc áo vía”, tủ đồ của mẹ Ngọc Châu luôn là những bộ đồ cũ hay đôi dép giản dị, được bà sử dụng trong suốt nhiều năm. Hoa hậu nhớ lại khi các chị em cô còn nhỏ, mẹ luôn mua quần áo mới cho các con để mong may mắn đến còn bản thân bà không sắm bất cứ bộ đồ nào. Thói quen này được “má Bảy” giữ trong suốt nhiều năm, ngay cả khi các con trưởng thành, Ngọc Châu trở thành hoa hậu.

ngoc chau,  me ngoc chau,  chiec ao via anh 5

Chiếc xe máy cũ được mẹ hoa hậu sử dụng trong hàng chục năm.

"Mẹ luôn chăm sóc chu toàn cho các con nên đôi khi quên mất chăm sóc, chưng diện cho bản thân. Mẹ luôn muốn con của mình được đủ đầy, không thua thiệt người khác. Tôi biết ơn vì những hy sinh, cố gắng của mẹ", cô bày tỏ.

Lời hứa chưa thành của Ngọc Châu với mẹ

Xem mẹ là một người bạn nên mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, Ngọc Châu đều tâm sự với mẹ. Ngay cả thời điểm phải đưa ra những quyết định quan trọng trong công việc, hoa hậu cũng hỏi ý kiến “má Bảy”.

Sự tin tưởng, thấu hiểu của mẹ khiến Ngọc Châu vững vàng hơn trong hành trình làm nghề. Hoa hậu từng chia sẻ cô chưa bao giờ khóc trước mặt mẹ dù xảy ra bất cứ chuyện gì. Bởi vì, cô mong muốn khi đã trưởng thành, bản thân sẽ là bờ vai, chỗ dựa vững chãi cho đấng sinh thành.

Vào tháng 5/2023, khi Ngọc Châu thừa nhận với mẹ bị trường đuổi học vì bỏ dở vài học phần, không hoàn thành chương trình đào tạo, bà Gái không một lời trách móc, than phiền. Trái lại, mẹ Ngọc Châu thông cảm, động viên, khuyên con làm việc nghiêm túc và hãy luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của khán giả.

ngoc chau,  me ngoc chau,  chiec ao via anh 6

Bộ ảnh cuối cùng Ngọc Châu thực hiện cùng mẹ vào năm ngoái.

"Lúc mệt mỏi và khó khăn nhất là lúc trong nhà cạn tiền, các con còn nhỏ. Khi đó, mẹ phải vào ngân hàng vay tiền, để làm nuôi các con, từ từ các con lớn lên thì đỡ hơn. Do đó, mẹ chỉ mong con sẽ có một công việc ổn định, con cứ tiếp tục thôi vì chuyện cũng đã xảy ra”, mẹ Ngọc Châu nói với con.

Giữ lời hứa với mẹ, Ngọc Châu đã quyết định đi học lại, nhận được học bổng 50% đến từ trường Đại học Kinh tế - tài chính TP.HCM. Tuy nhiên, ngày Ngọc Châu chưa tốt nghiệp đại học, mẹ cô đã ra đi đột ngột. Bà Gái không có cơ hội nhìn con đội mũ cử nhân và cầm bằng tốt nghiệp.

Dẫu biết cuộc đời là vô thường, ai rồi cũng phải đón nhận, đối diện với sinh ly, tử biệt. Nhưng không nỗi đau và sự mất mát nào lớn hơn việc một người con mất đi người mẹ. Bà Gái ra đi, chỗ dựa tinh thần duy nhất của Ngọc Châu và các em đã không còn.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Nghệ sĩ chia buồn khi biết tin mẹ Ngọc Châu qua đời

Đồng nghiệp, bạn bè gửi lời chia buồn, động viên tinh thần Hoa hậu Ngọc Châu trước mất mát quá lớn.

An Anh

Bạn có thể quan tâm