Một số chuyên gia cho biết, chìa khóa then chốt giúp Toyota - thương hiệu của doanh nhân nổi tiếng Akio Toyoda - vượt Volkswagen chính là phép cộng hoàn hảo giữa hệ thống sản xuất linh hoạt và bản sắc văn hóa độc đáo của người Nhật Bản.
Akio Toyoda - Tổng giám đốc điều hành Toyota hiện nay - là một trong những CEO trẻ nhất của Toyota gặt hái được nhiều thành công. Những năm trở lại đây, ông liên tục đứng trong bảng xếp hạng doanh nhân thành đạt nhất châu Á. Bí quyết thành công của ông là luôn khích lệ niềm yêu thích và lòng tin của khách hàng mỗi khi công ty ra sản phẩm mới.
CEO Toyota - Akio Toyoda. |
Mới đây, Toyota đã tung ra báo cáo kết quả kinh doanh trong 3 quý đầu năm 2015. Theo đó, doanh số bán hàng là 7,5 triệu chiếc, vượt qua mức 7,43 triệu của Volkswagen và 7,2 triệu của General Motor.
Điều gì đã làm nên kết quả này?
Đối với Toyota, chìa khóa dẫn tới thành công nằm ở hệ thống sản phẩm và triết lý kinh doanh hướng đến chất lượng cao nhất, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng.
Lỗi trong quy trình sản xuất và nguy cơ kém chất lượng sản phẩm được phòng tránh ngay từ đầu để đảm bảo chất lượng ổn định, hạn chế tối đa công việc, chi phí và thời gian cho việc phải khắc phục những lỗi sản xuất và kém chất lượng sau này.
Ngoài ra, hãng còn tập trung vào việc loại bỏ thời gian và nguyên liệu hoang phí từ mỗi bước của quy trình sản xuất (từ nguyên liệu thô đến thành phẩm). Chính vì thế, công ty Nhật Bản này đã xây dựng được một quy trình nhanh và linh hoạt, cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn khi họ cần, với chất lượng cao nhất và giá thành hợp lý nhất.
Bên cạnh đó, văn hóa kinh doanh đặc thù chính là một bản sắc thương hiệu tạo nên sự thành công của thương hiệu nói trên. Nền tảng văn hóa công ty được biết đến là chủ nghĩa gia đình với tài năng thiên bẩm và đức tính lao động đáng quý được truyền từ đời này qua đời khác.
Với một quyết tâm và sự cần mẫn hiếm có, đúng phẩm chất đặc thù của người Nhật Bản, những ông chủ đầu tiên của hãng vừa duy trì sản xuất máy dệt vừa âm thầm chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất ôtô đầu tiên của Nhật Bản.
Bắt đầu năm 1930, lần lượt từng dây chuyền sản xuất vỏ xe, gầm xe rồi động cơ xe ôtô được gia đình Toyoda hoàn thiện. Năm 1934, Kichiro Toyoda, lúc này đã thay cha điều hành đã công bố chiếc ôtô đầu tiên, mở đường cho kỷ nguyên huy hoàng của tập đoàn sau này.
Trong công ty này cũng không hề tồn tại mối quan hệ trên dưới mà chỉ có mối quan hệ trong phân công công việc. Việc có thể kế thừa những cách làm việc mang đậm tính truyền thống trong suốt tiến trình lịch sử, cấp trên chỉ cấp dưới, tiền bối chỉ hậu bối đã trở thành điểm mạnh tại đây.
“Nếu trở thành người đứng đầu tập đoàn ôtô, tôi muốn là người không chỉ có kiến thức chung chung về xe mà còn am hiểu về kỹ thuật sản xuất. Tôi sẽ trực tiếp cảm nhận chiếc xe và nếu thấy tốt thì mới đem bán cho khách hàng,” Akio Toyoda nói trong một buổi phỏng vấn.
Chính điều này đã khiến công ty gia đình Toyoda củng cố được niềm tin với khách hàng. Công ty cũng đặc biệt chú trọng đến chất lượng cùng kiểu dáng sản phẩm đa dạng phù hợp với yêu cầu khác nhau của người tiêu dùng.