Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

​Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quý II/2015 đã giảm 8 điểm, còn 104 điểm, mức giảm lớn nhất so với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là số liệu theo báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin tiêu dùng được Nielsen, công ty thông tin và đo lường toàn cầu, công bố ngày 27/7. Theo đó, người tiêu dùng Việt tiếp tục thắt chặt chi tiêu, khiến chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quý II/2015 đã giảm 8 điểm, còn 104 điểm, mức giảm lớn nhất so với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mức giảm này hoàn toàn ngược lại xu hướng của các quý trước. Tuy nhiên, nó cũng phản ánh đúng những gì đang diễn ra ở thị trường bán lẻ Việt Nam, khi tốc độ phát triển bán lẻ không còn nhanh như những năm trước.

Người Việt dành nhiều chi tiêu cho thực phẩm và sẵn sàng đi du lịch nếu có tiền thừa.
Người Việt dành nhiều chi tiêu cho thực phẩm và sẵn sàng đi du lịch nếu có tiền thừa.

“Hiện nay các nhà bán lẻ đang đấu tranh để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ 2-3% trong năm qua", ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, nhận xét.

Khi đề cập vấn đề tiết kiệm, người tiêu dùng ở Việt vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu (73%), tiếp theo là Philippines (72%), Indonesia (69%), Singapore (66%), Thái Lan (66%) và Malaysia (65%). Theo đó, 86% người tiêu dùng Việt Nam đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình, bởi hầu hết nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Ba trong số năm người tiêu dùng được hỏi đã cho biết cắt giảm chi tiêu mua quần áo mới, sử dụng khí đốt và điện. Khoảng một nửa người tiêu dùng tham gia khảo sát đã cắt giảm các mục giải trí gia đình (57%) và trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (48%). Điều này cho thấy ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Cùng có mối bận tâm chung với người tiêu dùng trong khu vực, người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm đến tình trạng ổn định công việc và sự khởi sắc của nền kinh tế, tiếp đến là sức khỏe. Mặc dù vậy, cuộc khảo sát cũng cho thấy sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng sẵn sàng chi cho các khoản như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (45%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (35%).

Bất động sản Việt Nam hấp dẫn hơn Singapore, Bangkok

Theo bà Nguyễn Hoài An, sự hấp dẫn của bất động sản Việt Nam so với các thị trường phát triển trong khu vực chính là cơ hội sinh lời cao của một thị trường còn non trẻ.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/thi-truong/20150727/chi-so-niem-tin-nguoi-tieu-dung-vn-giam/783861.html

Theo N.Bình/Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm