Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tăng thấp nhất trong 14 năm

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng vừa qua chỉ tăng 0,14% so với tháng 3.

Việc tăng giá xăng trong tháng 3 được cho là nguyên nhân chính dẫn tới chỉ số giá của lĩnh vực giao thông tăng tới 2,47%, cao nhất trong các nhóm hàng hóa cũng như dịch vụ.

Tháng 4, chỉ giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống có chiều hướng giảm xuống, với khoảng 0,4% so với tháng trước. Trong đó, giảm mạnh nhất là thực phẩm với 0,54%. Tuy nhiên, so với 1 năm trước cũng như cuối năm 2014, giá cả các mặt hàng và dịch vụ ăn uống vẫn cao hơn. 

Các nhóm y tế, giáo dục, xây dựng... đều tăng nhẹ so với tháng 3. Mặc dù vậy, nếu so sánh với cùng kì 2014, CPI nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng và giao thông năm 2015 có xu hướng thấp hơn. 

Đây là lần tăng thấp nhất trong 14 năm qua của chỉ số giá tiêu dùng. Ảnh: Blogspot.

Đặc biệt, nhóm giao thông thấp hơn gần 14% so với cùng kì 2014. Đây là động thái được cho là hợp lý, trong bối cảnh giá xăng thấp hơn nhiều so với năm trước. 

Nếu tính tổng 4 tháng đầu năm so với cùng kì 2014, CPI cả nước đã tăng 0,8%. Giá cả hầu hết các nhóm hàng đều tăng 2-3%. Mặc dù vậy, do các mặt hàng thuộc nhóm giao thông giảm giá mạnh, CPI cả nước nhìn chung tăng không nhiều.

Theo thống kê, đây là lần tăng thấp nhất trong 14 năm qua của chỉ số giá tiêu dùng.

Tăng giá để kéo CPI?

Nhà nước sẽ không bao cấp giá các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà sẽ tăng giá, phí để tiếp cận thị trường. Với mục tiêu này, tới đây sẽ có làn sóng tăng giá mới.

  

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm