Chi phí logo của 10 thương hiệu nổi tiếng thế giới
Trong khi Coca-Cola, Google chẳng mất một xu nào cho việc thiết kế logo thì những tên tuổi lớn khác như BP tốn tới hơn 200 triệu USD.
Một trong những vấn đề quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu của công ty là mẫu logo. Quá trình này đòi hỏi tài năng, tầm nhìn, đồng thời tốn kém không ít thời gian và tiền bạc của các công ty hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là trong khi một số công ty chẳng mất đồng nào cho mẫu logo của mình thì nhiều công ty khác lại phải chi tới hàng triệu, thậm chí hàng trăm triệu USD.
1. Coca-Cola: 0 USD Logo nổi tiếng của Coke được kế toán viên Frank M. Robinson của hãng thiết kế vào năm 1886. Theo thông tin trên trang web của Coca-Cola, Robinson đã gợi ý cái tên Coca-Cola, với ý tưởng "2 cách viết chữ C khác biệt sẽ tạo ra một hình ảnh tuyệt vời". Ông muốn tạo ra 1 mẫu logo duy nhất, và đã thiết kế bằng tay biểu tượng này một cách tỉ mỉ theo kiểu Spencer, một cách viết chữ đặc trưng vào thời đó”. |
2. Google: 0 USD Dù rất nổi tiếng nhưng mẫu logo bảy sắc cầu vồng của Google cũng đã trải qua nhiều lần thay đổi nhỏ kể từ khi bản mẫu được tạo ra vào năm 1998 bởi đồng sáng lập viên Sergey Brin trên phần mềm đồ họa miễn phí GIMP. Sau đó, Ruth Kedar, mọt người bạn của Brin và Larry Page ở đại học Stanford cũng đã sáng tạo ra một nguyên mẫu logo khác cho Google. |
3. Twitter: 15 USD Twitter đã mua quyền sử dung hình ảnh chú chim nổi tiếng của hãng với mức giá chỉ 15 USD tại iStockphoto. Chủ nhân của biểu tượng, họa sĩ Simon Oxley - một người Anh sống ở Nhật chỉ nhận được 6 USD cho mẫu thiết kế này của mình. Gần đây, Twitter đã sửa sang lại biểu tượng gốc của mình với việc chọn màu đậm hơn và bỏ đi chùm lông trên đầu chú chim. |
4. Nike: 35 USD Đồng sáng lập Phil Knight của Nike đã mua mẫu logo nổi tiếng này từ một học sinh của ông là Carolyn Davidson vào năm 1971. Ông đã trả cho cô 2 USD một giờ để làm việc với biểu đồ, đồ thị và thiết kế cho ông một mẫu logo. "Tôi không thích nó", Phil nói khi nhận được bức hình "Nhưng biết đâu sau này lại khác". |
5. Enro: 33.000 USD Paul Rand đã nhận được 33.000 USD để thiết kế mẫu logo của Enron vào năm 1990. Rand cũng là tác giả của các logo nổi tiếng khác như ABC, IBM, UPS, NeXT, và Westinghouse,... |
6. NeXT: 100.000 USD Paul Rand thiết kế logo NeXT cho Steve Jobs vào năm 1986, lần này với giá là 100.000 USD. |
7. Olympic 2012: 625.000 USD Ban tổ chức Thế vận hội 2012 đã chi 400.000 GBP (625,000 USD) cho một trong những biểu tượng rất gây tranh cãi nhất của Olympic. Mẫu thiết kế năm 2007 của Wolff Olins bị chê bai là cẩu thả và dung tục. |
8. Pepsi: 1 triệu USD Arnell Group thiết kế lại logo Pepsi với giá 1 triệu USD vào năm 2008. Theo Stock Logos, "giá này bao gồm một gói phần mềm xây dựng thương hiệu đầy đủ". |
9. BBC: 1,8 triệu USD BBC đã thực hiện việc chuyển đổi logo vào năm 1997 khi quyết định bỏ phông chữ in nghiêng và 3 vạch màu phía dưới để trở lại với kiểu chữ trắng trong hộp nền đen. Việc này đã tiêu tốn của hãng tới 1,8 triệu USD. |
10. BP Theo Stock Logos, BP đã chi 211 triệu USD cho thiết kế logo của hãng vào năm 2008. Hãng quảng cáo Ogilvy & Mather đã thiết kế lại logo năm 2001 của BP với hình ảnh mới mang thông điệp "tạo dựng hình ảnh công ty năng lượng và truyền cảm hứng cho chiến dịch đề cao tiếng nói của nhân loại, với cam kết của BP". Tuy nhiên, sau sự cố tràn dầu vừa qua, BP lại đứng trước thách thức về hình ảnh của hãng trong mắt công chúng. |
Hạ Minh
Theo Business Insider/ Infonet