Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi phí giảm đáng kể khi tư nhân tham gia lĩnh vực hàng không vũ trụ

“Space to Grow” của Matthew Weinzierl và Brendan Rosseau là câu chuyện về những đổi mới và tiềm năng trong ngành công nghiệp không gian, theo IEA.

Minh hoạ. Ảnh: iea.

Ngày 14/11/2011 đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động thám hiểm không gian có người lái của Mỹ. Phi hành gia người Mỹ Daniel Burbank được tàu Soyuz của Nga đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vì Mỹ không còn khả năng đưa phi hành gia của mình lên quỹ đạo khi chương trình tàu con thoi bị ngừng lại.

Trong gần một thập kỷ sau đó, các phi hành gia Mỹ đã thực hiện 30 chuyến bay như vậy lên ISS bằng tên lửa Soyuz của Nga. Việc nhờ vả này chỉ dần kết thúc khi tên lửa SpaceX Falcon 9 đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS vào ngày 30/5/2020.

Điểm yếu của NASA?

Theo chia sẻ của Matthew Weinzierl và Brendan Rosseau trong cuốn Space to Grow, việc chương trình tàu con thoi của chính phủ Mỹ bị ngừng lại, dù đã có thành công vang dội khi đổ bộ Mặt Trăng năm 1969, là do một số yếu tố cấu trúc và tổ chức.

Trong một bài giảng năm 1992, S. Peter Worden, Phó giám đốc công nghệ của tổ chức Sáng kiến ​​quốc phòng chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, đã không giấu giếm lời chỉ trích: “NASA thực chất đang phục vụ cho nhóm lợi ích lớn nhất của Quốc hội... Chương trình tàu con thoi và trạm vũ trụ là một ví dụ điển hình. Gần hai phần ba ngân sách của NASA rơi vào chương trình này. Tàu con thoi là một dự án tốn kém không thể tin được khi lên vũ trụ có giá một tỷ USD/lần... Vì các chương trình này cung cấp hàng chục nghìn việc làm và là lý do cho phần lớn ngân sách của NASA, nên đã có những áp lực chính trị để đảm bảo chúng không bị loại bỏ”.

Falcon 9 anh 1

Ảnh: Amazon.

Các công ty hàng không vũ trụ thường chế tạo tên lửa của họ bằng cách sử dụng linh kiện đến từ một mạng lưới nhà cung cấp rộng lớn và phức tạp.

Các tác giả của cuốn sách Space to Grow trích dẫn lời nhà nghiên cứu Harry Jones của NASA, người ước tính rằng ULA (United Launch Alliance, một liên doanh được Lockheed Martin Space Systems và Boeing Defense, Space and Security thành lập năm 2006) có "hàng trăm nhà thầu phụ với hàng chục cơ sở trải rộng khắp nước Mỹ".

Như Jones chỉ ra, hệ thống này ngày càng kém hiệu quả vì yếu tố chính trị. Mỗi tiểu bang đều tìm cách đảm bảo mình có phần trong chương trình, thay vì sử dụng các tiêu chí khách quan để quyết định điều tốt nhất cho dự án.

Cạnh tranh trong ngành không gian

Trong khi đó, SpaceX đã có thể sản xuất tên lửa với chi phí thấp hơn đáng kể, vì họ không phải đánh đổi lợi ích chính trị và tự bản thân có thể sản xuất nhiều linh kiện. Theo các tác giả, cạnh tranh tư nhân đã giúp SpaceX giảm chi phí phóng tên lửa đáng kể, rẻ hơn 90% so với tàu con thoi của phính phủ Mỹ.

Với một số dự án, con số này thậm chí còn được cho đã giảm tới 95%. Tuy nhiên, các tác giả khẳng định rằng đây chỉ là bước khởi đầu và tàu Starship của SpaceX có khả năng giảm chi phí phóng xuống chỉ còn vài triệu USD.

"Với sức chứa 150.000 kg, chi phí thực tế để Starship đưa một vật có tải trọng lên quỹ đạo thấp (LEO) (nơi hầu hết vệ tinh hoạt động) có thể vào khoảng 200 USD/kg, thấp hơn cả Falcon 9. Như vậy, SpaceX đã giảm 99% chi phí phóng so với tàu con thoi chỉ trong vài thập kỷ".

Cũng rất đáng để so sánh Starship với Hệ thống tên lửa đẩy vũ trụ của NASA, hay gọi tắt là SLS. SLS là một tên lửa đẩy hạng nặng được NASA phát triển và đã hoàn thành lần phóng không người lái đầu tiên vào ngày 16/11/2022. Sứ mệnh có người lái đầu tiên dự kiến ​​vào năm 2026. Mỗi lần phóng SLS và tàu vũ trụ Orion ước tính sẽ tiêu tốn 4,2 tỷ USD. Tính đến thời điểm thực hiện chuyến bay đầu tiên, NASA đã chi gần 24 tỷ USD để phát triển SLS, bao gồm 6 tỷ USD chi phí vượt mức và ngân sách cho hơn 6 năm trì hoãn so với dự kiến ​​ban đầu của NASA.

Trong khi đó, SpaceX ước tính chi phí phóng một tàu Starship sẽ vào khoảng 10 triệu USD. Nhưng ngay cả khi ước tính này tỏ ra quá lạc quan và chi phí cuối cùng cao hơn gấp mười lần, thì chúng vẫn thấp hơn 42 lần so với SLS.

Sau nhiều thập kỷ trì trệ trong lĩnh vực du hành vũ trụ có người lái, chỉ khi có có sự tham gia của các công ty tư nhân thì ngành công nghiệp đắt đỏ này mới có cơ hội phát triển. Các tác giả liên tục nhấn mạnh cạnh tranh là động lực của sự đổi mới và giảm chi phí.

Tuy nhiên, các tác giả không phản đối NASA hay các chuyến du hành vũ trụ của chính phủ nói chung. Trên thực tế, họ nhấn mạnh rằng: “Chính phủ luôn đóng vai trò thiết yếu trong việc điều phối, hỗ trợ và tư vấn cho các công ty tư nhân để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế vũ trụ”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một uốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của các ông trùm công nghệ

Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.

Hiệu sách cho khách hàng thuê không gian tự bán sách

Trong kỷ nguyên thuật toán trở thành “người tư vấn sách”, mô hình hiệu sách cho khách hàng thuê kệ để bán những cuốn sách mình có đã mang lại niềm vui mới, Malaymail dẫn tin AFP.

Cuốn sách năm 1953 dự đoán 'Elon' đưa con người lên sao Hỏa

Nhà khoa học tên lửa huyền thoại người Đức Wernher von Braun dự đoán trong cuốn sách năm 1953 rằng 'Elon' sẽ dẫn dắt con người lên sao Hỏa, điều gợi nhắc đến Elon Musk.

NXB Tre, NXB Tong hop TP.HCM duoc vinh danh hinh anh

NXB Trẻ, NXB Tổng hợp TP.HCM được vinh danh

0

Hai đơn vị xuất bản của TP.HCM được vinh danh tại lễ trao giải tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tieu thuyet 'Noi buon chien tranh' chay hang hinh anh

Tiểu thuyết 'Nỗi buồn chiến tranh' cháy hàng

0

Những tranh luận xoay quanh tác phẩm khiến sức mua tăng đột biến, một số cửa hàng sách đồng loạt thông báo hết hàng. Theo đó, độc giả phải chờ đợi khoảng 5-6 ngày để có được cuốn sách này.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm