Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ huy cấp cao nhất của quân đội Brazil bị sa thải

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva hôm 21/1 đã sa thải chỉ huy quân đội Brazil do hành động của vị này trong vụ bạo loạn ở thủ đô Brasília hôm 8/1.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva vào hôm 21/1 đã quyết định sa thải chỉ huy quân đội Júlio Cesar de Arruda do hành vi của ông này trong vụ bạo loạn tại thủ đô của Brazil vào hôm 8/1. Ảnh: Reuters.

Tướng Júlio Cesar de Arruda, người vừa nhậm chức vào tháng 12/2022, đã bị Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva sa thải sau khi có thông tin ông cố tình cản trở lực lượng an ninh trong vụ bạo loạn tại thủ đô Brasília hôm 8/1, Guardian đưa tin ngày 21/1.

Chính quyền của ông Lula đã gọi vụ bạo loạn của những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro tại nhiều cơ quan hành chính quan trọng tại thủ đô của Brazil là một nỗ lực đảo chính bất thành.

Ông Arruda, vào hôm 8/1, được cho là đã ngăn cản lực lượng cảnh sát tiến hành bắt giữ những người tham gia vụ bạo loạn, lúc này đang tụ tập bên ngoài trụ sở lực lượng quân đội Brazil ở thủ đô Brasília.

"Ông không được phép bắt giữ bất kỳ ai ở khu vực trụ sở của quân đội", Washington Post dẫn cuộc nói chuyện của tướng Arruda với Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flávio Dino vào đêm xảy ra vụ bạo loạn.

Quyết định của ông Arruda đã giúp rất nhiều cá nhân trong vụ bạo loạn thoát khỏi sự truy bắt của các cơ quan chức năng sau khi những người này tấn công phủ tổng thống Brazil, Tòa án Tối cao và một số tòa nhà chính phủ quan trọng khác tại thủ đô Brasília.

Tướng Tomás Miguel Ribeiro Paiva, người đứng đầu bộ chỉ huy khu vực Đông Nam ở thành phố São Paulo, sẽ đảm nhiệm chức vụ chỉ huy lực lượng quân đội Brazil thay cho ông Arruda.

"Chúng ta phải tôn trọng kết quả của một cuộc bầu cử mà không cần quan tâm tới người thắng cuộc. Kết quả trên có thể không phải là thứ mà chúng ta mong muốn, nhưng điều này không quan trọng", tướng Paiva chia sẻ trên Twitter hôm 20/1, kêu gọi quân đội Brazil chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của Tổng thống Lula.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Bức ảnh vệ sĩ Brazil ôm súng bắn drone thành tâm điểm chú ý thế giới

Hình ảnh vệ sĩ cầm khẩu súng chống drone với thiết kế khác lạ tại lễ nhậm chức của Tổng thống Brazil Lula da Silva đã thu hút sự chú ý trên các trang mạng xã hội.

Kinh tế thế giới 2023 chờ cú hích từ Trung Quốc mở cửa

Chuyên gia nhận định điểm sáng trong bức tranh kinh tế thế giới 2023 sẽ là mức tăng trưởng đáng kể của Trung Quốc và Đông Nam Á hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng của Bắc Kinh.

An Bình

Bạn có thể quan tâm