Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi 47 tỷ đồng lấp ‘hố tử thần’ trên sông Vàm Nao

Tỉnh An Giang đã tiến hành việc lấp hố xoáy bên bờ sông Vàm Nao, qua địa phận huyện Chợ Mới. Kinh phí dự kiến là 47 tỷ đồng, cần dùng đến 100.000 m3 cát và 8.000 m3 đá.

Người đàn ông giúp dân Vàm Nao thoát nạn Vụ sạt lở ở sông Vàm Nao thuộc tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới làm 16 căn nhà sụp xuống sông nhưng không có thiệt hại về người là nhờ vào người đàn ông tên Nguyễn Văn Bé.

Ngày 24/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lâm Quang Thi cho biết đơn vị thi công đang tiến hành lấp "hố tử thần" tại khu sạt lở thuộc xã Mỹ Hội Đông (huyện Chợ Mới).

Công trình sẽ hoàn thành sau 3 tháng, với tổng kinh phí 47 tỷ đồng. Đơn vị thi công sẽ đổ khoảng 100.000 m3 cát và 8.000 m3 đá để lấp hố xoáy ven bờ này.

ho tu than song Vam Nao anh 1
Hiện trường vụ sạt lở trên sông Vàm Nao. Ảnh: Minh Anh. 

Ông Thi cho biết kết quả khảo sát và thăm dò địa chất đáy sông Hậu cho thấy đoạn sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông có hai hố xoáy lớn và nguy hiểm. Một hố xoáy nằm giữa sông, có độ sâu 42 m, dài 380 m và rộng 180 m.

Hố xoáy thứ 2 có độ sâu 22 m, dài 175 m và rộng trên 90 m nằm ven bờ sông, đây cũng là nguyên nhân gây ra vụ sạt lở làm 14 nhà dân và 2 nền nhà bị nứt, chìm xuống sông vào hôm 22/4.

Theo ông Thi, việc lấp hố xoáy là theo đề xuất của Viện khoa học thủy lợi Việt Nam sau khi đơn vị này khảo sát. Đây là việc làm cấp bách, nhằm tạo ổn định đáy sông và tránh xảy ra sạt lở ở đoạn sông này.

Đồng thời, bảo vệ khu dân cư, khu hành chính xã và trường tiểu học học “A” Mỹ Hội Đông, nơi có 600 em học sinh đang theo học.

Phong tỏa đoạn đường có vết nứt dài 200 m gần 'hố tử thần' ở An Giang

Sạt lở ven sông Hậu ở gần Vàm Nao chưa khắc phục xong thì cơ quan chức năng tại An Giang lại tất bật giúp dân di dời tài sản khi một đoạn đường của huyện Chợ Mới xuất hiện vết nứt.

Mỗi năm miền Tây mất 500 ha đất vì sạt lở

Bờ biển ở miền Tây dài 774 km nhưng có đến 24 khu vực sạt lở. Cà Mau là nơi xói lở nhiều nhất và mất 4.000 ha đất chỉ trong 10 năm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm