Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ 10% cặp vợ chồng Trung Quốc muốn sinh con thứ hai

Một chuyên gia nhận định rằng tại các thành phố lớn của Trung Quốc, quan niệm truyền thống về việc sinh nhiều con đã thay đổi cùng với nền kinh tế và chính sách của chính phủ.

Một bà bầu ở thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang cầm giấy chứng nhận khai sinh cho con thứ hai. Ảnh: China Daily

Theo chính sách hiện hành ở Trung Quốc, một cặp vợ chồng được phép sinh con thứ hai nếu ít nhất một trong hai người là con một. Tuy nhiên, Ủy ban Y tế và kế hoạch hoá gia đình thành phố Bắc Kinh cho hay, chỉ khoảng 10% trong số họ muốn sinh con thứ hai.

Tính đến cuối tháng 10, 55.851/550.000 cặp vợ chồng đủ điều kiện đăng ký sinh con con thứ hai với các cơ quan y tế tại thủ đô Bắc Kinh kể từ khi chính sách này được áp dụng vào tháng 2 năm ngoái. 

Tỷ lệ này trong cả nước tính đến cuối tháng 5 là 13%. Số lượng cặp đôi sinh con thứ hai trong cả nước tăng khoảng từ 80.000 đến 90.000 người mỗi tháng.

Yuan Xin, một chuyên gia về nghiên cứu dân số tại Đại học Nam Khai ở thành phố Thiên Tân, cho rằng cùng với sự phát triển của nền kinh tế và xã hội Trung Quốc trong những thập kỷ qua, khái niệm truyền thống về việc sinh con đã thay đổi. Nhiều người muốn sinh con ít hơn, đặc biệt tại các thành phố lớn như thủ đô Bắc Kinh.

“Sinh con ít hơn là quan niệm chủ đạo của cư dân thành phố Bắc Kinh sau nhiều thập kỷ thực thi chính sách kế hoạch hoá gia đình, được thành phố áp dụng từ những năm 1970”, Ủy ban Y tế và kế hoạch hoá gia đình thành phố Bắc Kinh cho hay. Cơ quan này cho biết, việc cho phép tất cả cặp đôi có hai con sẽ cải thiện cơ cấu dân số của thành phố và duy trì sinh lực của xã hội.

Theo Tân Hoa Xã, chính quyền trung ương tiếp tục nới lỏng chính sách dân số vào tháng trước, cho phép mọi cặp đôi có hai con. Sự thay đổi này đang chờ Quốc hội Trung Quốc chấp thuận trước khi trở thành luật và được ban hành chính thức.

Bắc Kinh sẽ sửa đổi luật dân số và cải thiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình như xây dựng thêm viện nghiên cứu chăm sóc bà mẹ và trẻ em, trường mẫu giáo để đáp ứng khi tỷ lệ sinh tăng. 

'Đáng lẽ Bắc Kinh nên bỏ chính sách một con từ lâu'

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng chính sách một con của Trung Quốc không hiệu quả và gây ra tình trạng dân số già và việc dỡ bỏ quy định này là quá muộn.

Chính sách một con của Trung Quốc và những hệ lụy

Từ nhiều thập niên qua, chính sách một con của Trung Quốc là chủ đề gây tranh cãi cả trong và ngoài nước, kéo theo nhiều tác động tiêu cực tới xã hội.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm