Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chênh lệch giá iPhone 14 giữa các chuỗi bán lẻ đã không còn

Áp lực xả hàng đang xóa nhòa khoảng cách về giá iPhone tại các chuỗi bán lẻ. Từng có giá bán cao hơn phần còn lại của thị trường, Thế Giới Di Động và FPT Shop đang phải thay đổi.

Giá iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam liên tục giảm. Ảnh: Thúy Hạnh.

Đại diện các chuỗi bán lẻ cho biết sau nhiều năm kinh doanh, đây là lần đầu tiên ở thị trường Việt Nam dòng iPhone mới ghi nhận việc sụt giá nhanh như hiện tại.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên mức giá chênh lệch giữa các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam trên thị trường chỉ còn tính bằng vài chục nghìn đồng thay vì vài triệu đồng như những năm trước.

Đấu giá ngược

Theo ghi nhận của Zing, hiện giá mẫu iPhone này đã không còn sự chênh lệch giữa AAR có thị phần lớn và AAR có thị phần nhỏ. Giá chênh lệch giữa chuỗi bán iPhone 14 Pro Max đắt nhất và rẻ nhất hiện chỉ còn 300.000 đồng.

Cụ thể, iPhone 14 Pro Max phiên bản 128 GB tại Thế Giới Di Động và Viettel Store là 27,29 triệu, FPT Shop là 27,19 triệu, CellphoneS cùng Hoàng Hà Mobile là 27,15 triệu, Di Động Việt là 27,09 triệu và 24hStore là 26,99 triệu đồng.

Mức chênh lệch này đã giảm mạnh so với thời điểm trước tháng 2. Khi đó, giá iPhone tại 2 chuỗi bán lẻ lớn cao hơn các AAR có thị phần nhỏ 1-3 triệu đồng tùy phiên bản. Tới đầu tháng 3, mức giá chênh lệch của iPhone 14 Pro Max giữa Thế Giới Di Động và FPT Shop và các chuỗi có thị phần nhỏ hơn chỉ còn chênh lệch 100.000-500.000 đồng.

Giá iPhone 14 Pro Max 128 GB tại các AAR Việt Nam.
Mức giá thấp nhất của iPhone 14 Pro Max ghi nhận vào ngày 7/4 tại thị trường Việt Nam.
Nhãn Thế Giới Di Động Viettel Store ShopDunk FPT Shop Hoàng Hà Mobile CellphoneS Di Động Việt 24hStore
Giá iPhone 14 Pro Max 128 GB triệu đồng 27.29 27.29 27.29 27.19 27.15 27.15 27.09 26.99

Một chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ công nghệ chia sẻ Thế Giới Di Động và FPT Shop là 2 doanh nghiệp thâm niên trong thị trường. iPhone nói riêng và nhiều sản phẩm khác tại 2 chuỗi này luôn có giá cao hơn các chuỗi khác bởi thị phần lớn, độ phủ cửa hàng cao, uy tín đã được kiểm chứng và chính sách hậu mãi hấp dẫn.

Tuy nhiên theo vị này, gần đây 2 chuỗi lớn đã tự đánh mất khác biệt và chạy theo cuộc đua giá thành trên thị trường.

"Việc 2 chuỗi có thị phần lớn đưa ra mức giá ngang bằng và thậm chí rẻ hơn các AAR có thị phần nhỏ là chuyện chưa từng xảy ra. Đây là một cuộc cạnh tranh giá khác lạ trên thị trường bán lẻ", vị này nhận định.

Ngày 8/4 tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), Chủ tịch doanh nghiệp là ông Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ chuỗi Thế Giới Di Động từng không quá quan tâm tới chênh lệch giá với đối thủ.

"Tập đoàn từng không quá căn ke tới chênh lệch giá của mình và đối thủ. Đó là khe hở cho đối thủ kiếm khách hàng. Có thời điểm giá của MWG cao hơn đối thủ đến cả vài triệu. Sắp tới hiện tượng này sẽ chấm dứt. MWG sẽ không để chênh lệch giá này trở thành điểm để đối thủ lợi dụng", ông Tài khẳng định.

Lãnh đạo của Thế Giới Di Động cũng khẳng định đây không phải là chiến lược ngắn hạn mà sẽ được doanh nghiệp triển khai lâu dài từ thời điểm hiện tại. Ông Tài cảnh báo các đối thủ cạnh tranh nên chuẩn bị tinh thần cho chiến lược mới này của MWG.

Đại diện một chuỗi bán lẻ giấu tên tiết lộ chuỗi buộc phải giảm giá iPhone 14 Pro Max thấp hơn Thế Giới Di Động và FPT Shop để thu hút khách do thua kém về quy mô, hậu mãi.

"Hiện giá bán ra iPhone 14 tại nhiều chuỗi đang lỗ nhưng vẫn phải giảm vì giá mặt bằng chung đang dần thấp hơn. Nếu giá sản phẩm tại chuỗi ngang bằng hoặc cao hơn 2 chuỗi bán lẻ có thị phần lớn sẽ không có khách mua", đại diện chuỗi bán lẻ khẳng định.

Nước đi sai lầm của đại lý và Apple Việt Nam

Lý giải cho việc không còn sự chênh lệch giá bán ra giữa các chuỗi có thị phần lớn và các chuỗi có thị phần nhỏ, chuyên gia cho rằng nguyên nhân đến từ lượng hàng iPhone 14 Pro Max còn tồn tại các chuỗi bán lẻ đang rất lớn, vượt quá sự hấp thụ của thị trường.

"Việc này xảy ra do một chuỗi bán lẻ lớn không lường trước được tình hình nguồn hàng, đặt quá nhiều máy. Phần do Apple Việt Nam muốn ghi điểm với công ty mẹ nên yêu cầu các chuỗi bán lẻ nhập kèm sản phẩm non-phone bao gồm phụ kiện như MacBook, iPad, Apple Watch, Magic Keyboard hay ốp chính hãng", vị này chia sẻ.

iPhone 14 giam gia anh 1

Giá iPhone 14 Pro Max đã giảm tới 7 triệu đồng so với thời điểm mở bán tại thị trường Việt Nam. Ảnh: SD.

Người này cũng nói thêm hai vấn đề trên cùng với ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô đã khiến các chuỗi bán lẻ cắt giảm biên lợi nhuận tới mức thấp nhất nhằm xả hàng, hạ giá sản phẩm.

Việc này đã tạo ra cuộc chiến giá tại các chuỗi bán lẻ tại trường Việt Nam khi iPhone là dòng máy đóng góp 25-30% doanh số trên thị trường smartphone, tại một số chuỗi bán lẻ, con số này có thể 50-90%. Các mẫu iPhone luôn đứng đầu cả về doanh số lẫn doanh thu tại thị trường Việt Nam.

"Trong cuộc cạnh tranh về giá chuỗi sẽ tiếp tục cân nhắc điều chỉnh giá nếu các đối thủ có động thái mới", bà Ánh Hồng, đại diện 24hStore, chia sẻ.

Bà Hồng cũng cho hay việc giảm giá iPhone 14 series liên tục để thu hút người tiêu dùng đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến các hệ thống bán lẻ. Riêng tại 24hStore, nhiều máy đã chịu lỗ từ 300.000 đồng đến một triệu đồng tùy theo thời gian tồn kho.

Giá của dòng sản phẩm này hạ nhiệt kể từ ngày 5/2. Đợt giảm giá này đã giúp thị trường Việt Nam lọt vào nhóm có giá bán iPhone 14 rẻ nhất thế giới với mức chênh lệch vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng so với các thị trường xách tay truyền thống.

Hiện mức giá thấp nhất đối với 4 mẫu iPhone 14 series tại các AAR Việt Nam đang là 19,79 triệu đồng cho iPhone 14, 22,29 triệu đồng cho iPhone 14 Plus, 24,49 triệu đồng cho iPhone 14 Pro và 26,99 triệu đồng cho iPhone 14 Pro Max.

Theo ghi nhận, chỉ sau hơn 5 tháng mở bán tại thị trường Việt Nam, dòng iPhone 14 đã giảm 5,3-6,8 triệu đồng. Trong đó, iPhone 14 đã giảm 5,3 triệu đồng, iPhone 14 Plus giảm 5,7 triệu đồng và iPhone 14 Pro giảm 6,5 triệu đồng.

Mẫu máy nhận được lượng quan tâm lớn nhất với hơn 80% lượng đặt hàng, iPhone 14 Pro Max, ghi nhận mức giá giảm tới 7 triệu đồng.

Tại Việt Nam, Apple không kiểm soát giá bán ra của sản phẩm đối với các AAR. Vì vậy, iPhone và các sản phẩm khác của Apple tại thị trường Việt Nam không có mức giá trần cũng như giá bán thấp nhất được đề xuất. Việc điều chỉnh giá sản phẩm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, nguồn hàng và chính sách kinh doanh của các chuỗi.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

iPhone 12 Pro Max cũ bất ngờ đắt hàng

Theo chia sẻ của đại diện các nhiều hàng kinh doanh nhỏ lẻ, lượng khách hàng tìm mua iPhone 12 Pro Max có xu hướng tăng mạnh từ sau Tết Âm lịch.

Đã có thể bảo hành iPhone không cần hóa đơn ở Việt Nam

Bắt đầu từ 1/4, các mẫu iPhone chính hãng đã có thể sử dụng dịch vụ tại các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple mà không cần tới hóa đơn.

Thúy Hạnh

Bạn có thể quan tâm