Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dán lại seal để bán iPhone 'dựng'

Một cửa hàng tại Hà Nội đã dán lại niêm phong và bán iPhone hàng "dựng", kém chất lượng với giá rẻ hơn mặt bằng chung 2-4 triệu đồng.

Giá dán lại seal iPhone chỉ dao động 15.000-20.000 đồng. Ảnh: Thúy Hạnh.

Những ngày gần đây, nhiều người dùng iPhone tại Hà Nội phản ánh tình trạng mua phải iPhone kém chất lượng tại cửa hàng kinh doanh điện thoại có tên XT Mobi.

Cụ thể, người dùng chọn mua iPhone nguyên niêm phong (seal), mới 100% tại cửa hàng này nhưng khi bóc hộp thì có hiện tượng máy không trùng khớp IMEI trên trang chủ Apple, hở keo màn hình, kính mặt lưng xô lệch, camera sau có dấu hiệu rung giật.

iPhone dán lại seal

Nói với Zing, chị T. (Hà Nội) cho biết chị đã mua một chiếc iPhone 12 128 GB nguyên seal tại cửa hàng XT Mobi Hồ Tùng Mậu với giá 12,75 triệu đồng vào ngày 16/2. Cửa hàng cam kết đây là máy mới 100%. Sau khi bóc seal, chị T. chỉ kiểm tra IMEI của máy.

Sau một ngày sử dụng, chị T. nhận thấy máy có dấu hiệu rung camera khi chụp ảnh, hở keo màn hình, mặt lưng máy xô lệch nên nghi ngờ chiếc iPhone mình vừa mua không phải là hàng mới.

Khi chị T. mang sản phẩm quay lại cửa hàng XT Mobi để đối chất, nhân viên của cửa hàng cam kết chiếc iPhone 12 128 GB trắng chị đã mua là hàng mới hoàn toàn. Theo lời nhân viên này, việc xuất hiện các lỗi như ghi nhận nhiều khả năng do quá trình vận chuyển hoặc lỗi từ người dùng.

Tiếp đó, nhân viên đề nghị đổi cho chị T. một chiếc iPhone 12 mới và không cần bù thêm tiền nhưng chị T. không đồng ý và yêu cầu được hoàn tiền máy. Sau đó, XT Mobi đồng ý hoàn tiền nhưng khách hàng phải chịu phí 500.000 đồng cho việc mở seal máy với lý do cửa hàng đang chịu lỗ 3 triệu.

"Nhân viên cửa hàng XT Mobi cho biết 500.000 đồng là mức phí hỗ trợ, khoản phí này tại cửa hàng thông thường là 20% giá trị máy", chị T. cho hay.

Sau khi nhận lại số tiền được hoàn từ cửa hàng, chị T. còn phải ký bản cam kết không đăng bài gây ảnh hưởng đến cửa hàng trên các MXH.

Không riêng chị T., trao đổi với Zing, chị M.H. (Hà Nội) cho biết mình cũng là nạn nhân của cửa hàng XT Mobi. Chị H. đã mua một chiếc iPhone nguyên seal ở địa chỉ trên phố Thái Hà nhưng khi kiểm tra trên trang web của Apple lại không tìm thấy IMEI của chiếc máy này, đồng nghĩa sản phẩm không còn nằm trong nhóm được phân phối chính hãng.

Ngoài ra sản phẩm còn có tình trạng khe SIM không khít với thân máy, vỏ hộp bị dán đè IMEI và lộ vết keo dán viền màn hình. Nghi ngờ về nguồn gốc của thiết bị, chị M.H đã yêu cầu hoàn tiền máy và chịu mất phí bóc seal.

Theo ghi nhận của Zing chiều 4/4, cửa hàng của XT Mobi tại Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) đã đóng cửa. Toàn bộ kênh bán hàng trực tuyến của cửa hàng này như fanpage, website cũng đã bị khóa.

Phóng viên đã liên hệ với các địa chỉ này nhưng không nhận được phản hồi.

Cẩn trọng khi mua hàng

Theo ông H.Đ., đại diện một cửa hàng chuyên nhận sửa chữa iPhone tại Hà Nội, việc dán lại seal của iPhone hiện có thể thực hiện tương đối dễ dàng. Với seal nylon (dòng iPhone 12 trở xuống) là 15.000 đồng/lần và seal giấy (từ dòng iPhone 13 trở lên) có giá 20.000 đồng/lần.

"Khi mua máy nguyên seal từ các cửa hàng nhỏ, người dùng nên kiểm tra kỹ hình thức, số serial và IMEI xem có trùng với vỏ hộp không. Tiếp đó, khách hàng nên nhập thông tin lên website của Apple để kiểm tra tình trạng hoạt động của máy", ông Đ. chia sẻ.

iPhone dan lai seal anh 4

Dễ dàng dán lại seal iPhone với mức giá chỉ từ 15.000 đồng. Ảnh: Thúy Hạnh.

Theo một số chủ hàng trong giới kinh doanh di động ở Hà Nội, nhiều khách hàng mua máy từ XT Mobi đã qua các địa chỉ khác sửa chữa và phát hiện có tình trạng kích pin, tráo màn hình, thay vỏ hay ép kính.

Chủ một chuỗi cửa hàng kinh doanh iPhone với hơn 10 năm kinh nghiệm ở Hà Nội tiết lộ với Zing việc những cửa hàng nhỏ sử dụng chiêu trò dán lại seal, quảng cáo là hàng mới 100% và bán giá rẻ không quá hiếm trên thị trường.

Người này cũng nói thêm nhìn chung đây là một phần nhu cầu từ thị trường với các sản phẩm iPhone nguyên seal giá rẻ.

"Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nhưng các cửa hàng lớn cũng không có cách nào can thiệp được. Ngoài ra, người dùng cần kiểm tra mặt bằng giá chung của thị trường, cảnh giác với các cửa hàng để giá thấp", vị này chia sẻ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Nhóm iPhone có AppleCare+ cũng không được bảo hành tại Việt Nam

Tại Việt Nam, những chiếc iPhone xách tay có gói AppleCare+ vẫn sẽ bị từ chối bảo hành nếu không có hóa đơn mua hàng hay không đáp ứng đủ điều kiện bảo hành từ hãng.

Nhiều người dùng iPhone 14 Việt Nam lại gặp lỗi màn hình

iPhone 14 tại Việt Nam đã ghi nhận thêm tình trạng lỗi bóng màn hình hay còn được gọi là burn-in.

Thúy Hạnh

Bạn có thể quan tâm